Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 106
Tímarit Máls og menningar mátti ekki eldast og hrörna því að þeir trúðu því að þá mundi anda guðsins hraka og máttur hans þverra eftir því sem umbúðunum hnignaði; og maður- inn var þessvegna drepinn áður en að því kæmi, hann var kallaður konungur skógarins. . .(16) Skógarkonungurinn verður ávallt að vera á varðbergi því að minnsta óvarkárni getur kostað hann lífið. Hann gætir, ritar Frazer, hins heilaga meiðs í rjóðri Díönu og „dýrkar hann ekki aðeins sem gyðju heldur faðmar hann sem eiginkonu"32. I Fuglinum hallar „maðurinn“ sér að tré einu og forn munstur letrast á hörund hans. Hann er bundinn meiðnum líkt og skógarkonungurinn forðum og þó óbundinn, slítur sig að lokum „með ónefndum sársauka úr fjötralausum faðmlögum þess“ (242). Goðsögnin túlkar framvindu náttúru og mannlífs: þegar aldurinn færist yfir hlýtur skógarkonungurinn að bogna og deyja líkt og jarðargróðinn sem hnígur að hausti. Þetta er hringspilið mikla frá kynlífi um dauða til upprisu í nýrri mynd; tilurð og tortíming skiptast á í sífellu, birta og myrkur, framvindan án enda og bundin rökum sem ekki verða rengd, rökum sem hver og einn lifir í blóði sínu en viðurkennis sjaldnast fyrir sjálfum sér. I Fuglinum tengjast „maðurinn" og skógarkonungurinn með ýmsum hætti, örlög þeirra samþætt og af sömu rótum runnin. „Maðurinn“ er forn og nýr í sínu stríði, einstæðingur í leit að samneyti, efldur af þrá sem skap- ar og eyðir, þrá sem býr dýpst og innst og brýst fram í losta og angist sem renna saman með kynlegum hætti. I lundinum helga er skógarkonungurinn höggvinn þegar mök hans og holdtekju gyðjunnar ná hámarki; frjósemi og eyðing í djúpri eining. Með svipuðum hætti eru kynmök „mannsins": víma sem nærist á sjálfri sér, nautn án tíma og streymir í hring, dulúðug reynsla. I algleyminu er eins og festi tímans rofni, og einsemdin: sjálf og heimur kveikjast saman. En aðeins um stundarsakir. Að samförum loknum kastast „maðurinn" inn í tímann að nýju, einveruna og ófullnægjuna, líkama sinn. Það er hlutskipti hans og sérhvers, fróin stundleg. Samsvörun nútíma og goðsagnar er með ýmsum hætti í Fuglinum. I sam- kvæmi einu fylgist „maðurinn“ með danstríói „sem hagaði sér einsog í skopleik, undir loftmyndinni af sterka manninum með gráa skeggið sem dansaði nakinn fyrir framan ungu nöktu stúlkuna með litla andlitið og síða hárið“ (66). Og skömmu síðar: „Og whiskypollurinn náði ekki að spegla loftmyndina þó konan stæði upp“ (75). Beitt er svipaðri tækni og víðar í verkinu: mynd endurkastar mynd svo textinn virðist byrgjast inni í enda- lausum sjálfsspeglunum. I ofangreindu dæmi reynir maður með úlfgrátt hár, skógarkonungurinn, að heilla stúlku, andlit hans er brennimerkt og augun svört af angist því hann veit „að hans tími streymdi burt frá því sem hennar tími stefndi að“ (86). Dauðadans og frygðar sem á sér samsvörun í 360
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.