Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 106
Tímarit Máls og menningar mátti ekki eldast og hrörna því að þeir trúðu því að þá mundi anda guðsins hraka og máttur hans þverra eftir því sem umbúðunum hnignaði; og maður- inn var þessvegna drepinn áður en að því kæmi, hann var kallaður konungur skógarins. . .(16) Skógarkonungurinn verður ávallt að vera á varðbergi því að minnsta óvarkárni getur kostað hann lífið. Hann gætir, ritar Frazer, hins heilaga meiðs í rjóðri Díönu og „dýrkar hann ekki aðeins sem gyðju heldur faðmar hann sem eiginkonu"32. I Fuglinum hallar „maðurinn“ sér að tré einu og forn munstur letrast á hörund hans. Hann er bundinn meiðnum líkt og skógarkonungurinn forðum og þó óbundinn, slítur sig að lokum „með ónefndum sársauka úr fjötralausum faðmlögum þess“ (242). Goðsögnin túlkar framvindu náttúru og mannlífs: þegar aldurinn færist yfir hlýtur skógarkonungurinn að bogna og deyja líkt og jarðargróðinn sem hnígur að hausti. Þetta er hringspilið mikla frá kynlífi um dauða til upprisu í nýrri mynd; tilurð og tortíming skiptast á í sífellu, birta og myrkur, framvindan án enda og bundin rökum sem ekki verða rengd, rökum sem hver og einn lifir í blóði sínu en viðurkennis sjaldnast fyrir sjálfum sér. I Fuglinum tengjast „maðurinn" og skógarkonungurinn með ýmsum hætti, örlög þeirra samþætt og af sömu rótum runnin. „Maðurinn“ er forn og nýr í sínu stríði, einstæðingur í leit að samneyti, efldur af þrá sem skap- ar og eyðir, þrá sem býr dýpst og innst og brýst fram í losta og angist sem renna saman með kynlegum hætti. I lundinum helga er skógarkonungurinn höggvinn þegar mök hans og holdtekju gyðjunnar ná hámarki; frjósemi og eyðing í djúpri eining. Með svipuðum hætti eru kynmök „mannsins": víma sem nærist á sjálfri sér, nautn án tíma og streymir í hring, dulúðug reynsla. I algleyminu er eins og festi tímans rofni, og einsemdin: sjálf og heimur kveikjast saman. En aðeins um stundarsakir. Að samförum loknum kastast „maðurinn" inn í tímann að nýju, einveruna og ófullnægjuna, líkama sinn. Það er hlutskipti hans og sérhvers, fróin stundleg. Samsvörun nútíma og goðsagnar er með ýmsum hætti í Fuglinum. I sam- kvæmi einu fylgist „maðurinn“ með danstríói „sem hagaði sér einsog í skopleik, undir loftmyndinni af sterka manninum með gráa skeggið sem dansaði nakinn fyrir framan ungu nöktu stúlkuna með litla andlitið og síða hárið“ (66). Og skömmu síðar: „Og whiskypollurinn náði ekki að spegla loftmyndina þó konan stæði upp“ (75). Beitt er svipaðri tækni og víðar í verkinu: mynd endurkastar mynd svo textinn virðist byrgjast inni í enda- lausum sjálfsspeglunum. I ofangreindu dæmi reynir maður með úlfgrátt hár, skógarkonungurinn, að heilla stúlku, andlit hans er brennimerkt og augun svört af angist því hann veit „að hans tími streymdi burt frá því sem hennar tími stefndi að“ (86). Dauðadans og frygðar sem á sér samsvörun í 360
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.