Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 106
Tímarit Máls og menningar mátti ekki eldast og hrörna því að þeir trúðu því að þá mundi anda guðsins hraka og máttur hans þverra eftir því sem umbúðunum hnignaði; og maður- inn var þessvegna drepinn áður en að því kæmi, hann var kallaður konungur skógarins. . .(16) Skógarkonungurinn verður ávallt að vera á varðbergi því að minnsta óvarkárni getur kostað hann lífið. Hann gætir, ritar Frazer, hins heilaga meiðs í rjóðri Díönu og „dýrkar hann ekki aðeins sem gyðju heldur faðmar hann sem eiginkonu"32. I Fuglinum hallar „maðurinn“ sér að tré einu og forn munstur letrast á hörund hans. Hann er bundinn meiðnum líkt og skógarkonungurinn forðum og þó óbundinn, slítur sig að lokum „með ónefndum sársauka úr fjötralausum faðmlögum þess“ (242). Goðsögnin túlkar framvindu náttúru og mannlífs: þegar aldurinn færist yfir hlýtur skógarkonungurinn að bogna og deyja líkt og jarðargróðinn sem hnígur að hausti. Þetta er hringspilið mikla frá kynlífi um dauða til upprisu í nýrri mynd; tilurð og tortíming skiptast á í sífellu, birta og myrkur, framvindan án enda og bundin rökum sem ekki verða rengd, rökum sem hver og einn lifir í blóði sínu en viðurkennis sjaldnast fyrir sjálfum sér. I Fuglinum tengjast „maðurinn" og skógarkonungurinn með ýmsum hætti, örlög þeirra samþætt og af sömu rótum runnin. „Maðurinn“ er forn og nýr í sínu stríði, einstæðingur í leit að samneyti, efldur af þrá sem skap- ar og eyðir, þrá sem býr dýpst og innst og brýst fram í losta og angist sem renna saman með kynlegum hætti. I lundinum helga er skógarkonungurinn höggvinn þegar mök hans og holdtekju gyðjunnar ná hámarki; frjósemi og eyðing í djúpri eining. Með svipuðum hætti eru kynmök „mannsins": víma sem nærist á sjálfri sér, nautn án tíma og streymir í hring, dulúðug reynsla. I algleyminu er eins og festi tímans rofni, og einsemdin: sjálf og heimur kveikjast saman. En aðeins um stundarsakir. Að samförum loknum kastast „maðurinn" inn í tímann að nýju, einveruna og ófullnægjuna, líkama sinn. Það er hlutskipti hans og sérhvers, fróin stundleg. Samsvörun nútíma og goðsagnar er með ýmsum hætti í Fuglinum. I sam- kvæmi einu fylgist „maðurinn“ með danstríói „sem hagaði sér einsog í skopleik, undir loftmyndinni af sterka manninum með gráa skeggið sem dansaði nakinn fyrir framan ungu nöktu stúlkuna með litla andlitið og síða hárið“ (66). Og skömmu síðar: „Og whiskypollurinn náði ekki að spegla loftmyndina þó konan stæði upp“ (75). Beitt er svipaðri tækni og víðar í verkinu: mynd endurkastar mynd svo textinn virðist byrgjast inni í enda- lausum sjálfsspeglunum. I ofangreindu dæmi reynir maður með úlfgrátt hár, skógarkonungurinn, að heilla stúlku, andlit hans er brennimerkt og augun svört af angist því hann veit „að hans tími streymdi burt frá því sem hennar tími stefndi að“ (86). Dauðadans og frygðar sem á sér samsvörun í 360
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.