Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 119
Kristínu Sigfúsdóttur og Theodór Frið- riksson. Þetta er auðvitað aðeins úrval af íslenskum skáldskap í óbundnu máli á þessum árum, en það gefur góða og áreiðanlega heildarmynd af efni, hug- myndaheimi og stíl þessara höfunda. Niðurstaða Halldórs eftir vandvirka könnun verður sú, að þótt þessi verk fjalli „nær öll um einhver af helstu ein- kennum samfélagsbyltingarinnar" þá sé veikleiki þeirra „sá hve hugmyndir þeirra eru prúðar og sáttfúsar". Einsog menntamenn þeir sem áður hafa verið nefndir, horfa þessir rithöfundar yfir- leitt „aftur til meira eða minna ímynd- aðrar sælu bændamenningarinnar, þrá hlýju hins nána og fámenna samlífs". Verkin boða gjarnan „fórnfýsi og nægjusemi sem leiðina til persónulegrar hamingju" (86). (Það má hér minna á að byrjandaverk Halldórs frá Laxnesi, skáldsagan Barn náttúrunnar, 1919, er mjög í þeim anda.) Kvenmynd þeirra er „mjög hefðbundin, konur eru einatt hreinlyndar og líf þeirra lýtur þrá eftir hinni stóru, hreinu ást“. I stuttu máli sagt, hugmyndaheimur þessara verka var of þröngur, stíll þeirra of tilbreyt- ingarlaus, til þess að þau gætu „lagt grunninn að íslenskum nútímabók- menntum". (88) Sú niðurstaða kemur manni að vísu ekki á óvart, en það er þakkarvert að hafa fengið hana svo vel rökstudda. Kaflinn „Módernismi af hálfum huga“ (89-106) tekur til athugunar Hel (1919) eftir Sigurð Nordal og Sælir eru einfaldir (1920) eftir Gunnar Gunnars- son. Bók Sigurðar er ekki síst djúptæk könnun á þeim eiginleikum sem hann nefndi sjálfur „einlyndi" og „marg- lyndi“ í frægum fyrirlestrum veturinn 1918-1919, þegar hann var nýkominn heim eftir tólf ára útivist. Ljóðrænn stíll Umsagnir um bækur þessara þátta og næm lýsing á sálarlífi manna hrifu samtíðarmenn höfundar- ins, einnig skáldið frá Laxnesi. En hug- myndaheimur bókarinnar var þrátt fyrir allt of fjarri uppáþrengjandi áhugamál- um og vandamálum tímans til að geta orðið verulegur forboði nýrrar bók- menntastefnu. Svipað er að segja um Sælir eru ein- faldir. Einsog í Hel birtist í skáldsögu Gunnars „kreppan í heimssýn mennta- manna sem kreppa almennra tilvistar- skilyrða, og fjarvera þjóðfélagslegrar og sögulegrar vitundar bendir til tímans fyrir heimsstyrjöld“ (101). Halldór er ósammála þeirri skoðun Matthíasar Viðars Sæmundssonar, að Gunnar Gunnarsson hafi verið einn af þeim höf- undum sem „hringdi inn nýja öld í ís- lenskum skáldskap á árunum 1915-1925, þegar stórveldi Einars H. Kvarans leið undir lok“ (92). Matthías ofmeti „þýð- ingu Gunnars fyrir endurnýjun ís- lenskra bókmennta á þriðja áratugnum" (105-106); mér virðist Halldór hér hafa rétt fyrir sér. Ætlun Gunnars í bókum þeim sem um ræðir - auk Sœlir eru ein- faldir og Vargur í véum (1916; ísl. þýð- ing 1917) - „er að varpa Ijósi á það sem hann álítur frumskilyrði lífsglímunnar, og tilurð íslensks nútímasamfélags [. . .] er ekki viðfangsefni hans“ (106). Öðru máli gegnir um Bréf til Láru (1924) eftir Þórberg Þórðarson. Bréf þetta vakti á sínum tíma talsverðan æs- ing og varð mjög umdeilt. Halldór lýsir einkennum bókarinnar ágætlega. Sér- stök áhersla er lögð á óskammfeilna sjálfhverfu Þórbergs, „huglxgni verks- ins, sem var einstæð í íslenskum prósa. Þar er bara ein hugvera, ein sjálfsvitund, og viðfang hennar er allur heimurinn" (112). En um leið er í „sjálfsupphafning- unni“ alltaf „írónísk fjarlægð", sem 373
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.