Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 119
Kristínu Sigfúsdóttur og Theodór Frið- riksson. Þetta er auðvitað aðeins úrval af íslenskum skáldskap í óbundnu máli á þessum árum, en það gefur góða og áreiðanlega heildarmynd af efni, hug- myndaheimi og stíl þessara höfunda. Niðurstaða Halldórs eftir vandvirka könnun verður sú, að þótt þessi verk fjalli „nær öll um einhver af helstu ein- kennum samfélagsbyltingarinnar" þá sé veikleiki þeirra „sá hve hugmyndir þeirra eru prúðar og sáttfúsar". Einsog menntamenn þeir sem áður hafa verið nefndir, horfa þessir rithöfundar yfir- leitt „aftur til meira eða minna ímynd- aðrar sælu bændamenningarinnar, þrá hlýju hins nána og fámenna samlífs". Verkin boða gjarnan „fórnfýsi og nægjusemi sem leiðina til persónulegrar hamingju" (86). (Það má hér minna á að byrjandaverk Halldórs frá Laxnesi, skáldsagan Barn náttúrunnar, 1919, er mjög í þeim anda.) Kvenmynd þeirra er „mjög hefðbundin, konur eru einatt hreinlyndar og líf þeirra lýtur þrá eftir hinni stóru, hreinu ást“. I stuttu máli sagt, hugmyndaheimur þessara verka var of þröngur, stíll þeirra of tilbreyt- ingarlaus, til þess að þau gætu „lagt grunninn að íslenskum nútímabók- menntum". (88) Sú niðurstaða kemur manni að vísu ekki á óvart, en það er þakkarvert að hafa fengið hana svo vel rökstudda. Kaflinn „Módernismi af hálfum huga“ (89-106) tekur til athugunar Hel (1919) eftir Sigurð Nordal og Sælir eru einfaldir (1920) eftir Gunnar Gunnars- son. Bók Sigurðar er ekki síst djúptæk könnun á þeim eiginleikum sem hann nefndi sjálfur „einlyndi" og „marg- lyndi“ í frægum fyrirlestrum veturinn 1918-1919, þegar hann var nýkominn heim eftir tólf ára útivist. Ljóðrænn stíll Umsagnir um bækur þessara þátta og næm lýsing á sálarlífi manna hrifu samtíðarmenn höfundar- ins, einnig skáldið frá Laxnesi. En hug- myndaheimur bókarinnar var þrátt fyrir allt of fjarri uppáþrengjandi áhugamál- um og vandamálum tímans til að geta orðið verulegur forboði nýrrar bók- menntastefnu. Svipað er að segja um Sælir eru ein- faldir. Einsog í Hel birtist í skáldsögu Gunnars „kreppan í heimssýn mennta- manna sem kreppa almennra tilvistar- skilyrða, og fjarvera þjóðfélagslegrar og sögulegrar vitundar bendir til tímans fyrir heimsstyrjöld“ (101). Halldór er ósammála þeirri skoðun Matthíasar Viðars Sæmundssonar, að Gunnar Gunnarsson hafi verið einn af þeim höf- undum sem „hringdi inn nýja öld í ís- lenskum skáldskap á árunum 1915-1925, þegar stórveldi Einars H. Kvarans leið undir lok“ (92). Matthías ofmeti „þýð- ingu Gunnars fyrir endurnýjun ís- lenskra bókmennta á þriðja áratugnum" (105-106); mér virðist Halldór hér hafa rétt fyrir sér. Ætlun Gunnars í bókum þeim sem um ræðir - auk Sœlir eru ein- faldir og Vargur í véum (1916; ísl. þýð- ing 1917) - „er að varpa Ijósi á það sem hann álítur frumskilyrði lífsglímunnar, og tilurð íslensks nútímasamfélags [. . .] er ekki viðfangsefni hans“ (106). Öðru máli gegnir um Bréf til Láru (1924) eftir Þórberg Þórðarson. Bréf þetta vakti á sínum tíma talsverðan æs- ing og varð mjög umdeilt. Halldór lýsir einkennum bókarinnar ágætlega. Sér- stök áhersla er lögð á óskammfeilna sjálfhverfu Þórbergs, „huglxgni verks- ins, sem var einstæð í íslenskum prósa. Þar er bara ein hugvera, ein sjálfsvitund, og viðfang hennar er allur heimurinn" (112). En um leið er í „sjálfsupphafning- unni“ alltaf „írónísk fjarlægð", sem 373
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.