Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 119
Kristínu Sigfúsdóttur og Theodór Frið- riksson. Þetta er auðvitað aðeins úrval af íslenskum skáldskap í óbundnu máli á þessum árum, en það gefur góða og áreiðanlega heildarmynd af efni, hug- myndaheimi og stíl þessara höfunda. Niðurstaða Halldórs eftir vandvirka könnun verður sú, að þótt þessi verk fjalli „nær öll um einhver af helstu ein- kennum samfélagsbyltingarinnar" þá sé veikleiki þeirra „sá hve hugmyndir þeirra eru prúðar og sáttfúsar". Einsog menntamenn þeir sem áður hafa verið nefndir, horfa þessir rithöfundar yfir- leitt „aftur til meira eða minna ímynd- aðrar sælu bændamenningarinnar, þrá hlýju hins nána og fámenna samlífs". Verkin boða gjarnan „fórnfýsi og nægjusemi sem leiðina til persónulegrar hamingju" (86). (Það má hér minna á að byrjandaverk Halldórs frá Laxnesi, skáldsagan Barn náttúrunnar, 1919, er mjög í þeim anda.) Kvenmynd þeirra er „mjög hefðbundin, konur eru einatt hreinlyndar og líf þeirra lýtur þrá eftir hinni stóru, hreinu ást“. I stuttu máli sagt, hugmyndaheimur þessara verka var of þröngur, stíll þeirra of tilbreyt- ingarlaus, til þess að þau gætu „lagt grunninn að íslenskum nútímabók- menntum". (88) Sú niðurstaða kemur manni að vísu ekki á óvart, en það er þakkarvert að hafa fengið hana svo vel rökstudda. Kaflinn „Módernismi af hálfum huga“ (89-106) tekur til athugunar Hel (1919) eftir Sigurð Nordal og Sælir eru einfaldir (1920) eftir Gunnar Gunnars- son. Bók Sigurðar er ekki síst djúptæk könnun á þeim eiginleikum sem hann nefndi sjálfur „einlyndi" og „marg- lyndi“ í frægum fyrirlestrum veturinn 1918-1919, þegar hann var nýkominn heim eftir tólf ára útivist. Ljóðrænn stíll Umsagnir um bækur þessara þátta og næm lýsing á sálarlífi manna hrifu samtíðarmenn höfundar- ins, einnig skáldið frá Laxnesi. En hug- myndaheimur bókarinnar var þrátt fyrir allt of fjarri uppáþrengjandi áhugamál- um og vandamálum tímans til að geta orðið verulegur forboði nýrrar bók- menntastefnu. Svipað er að segja um Sælir eru ein- faldir. Einsog í Hel birtist í skáldsögu Gunnars „kreppan í heimssýn mennta- manna sem kreppa almennra tilvistar- skilyrða, og fjarvera þjóðfélagslegrar og sögulegrar vitundar bendir til tímans fyrir heimsstyrjöld“ (101). Halldór er ósammála þeirri skoðun Matthíasar Viðars Sæmundssonar, að Gunnar Gunnarsson hafi verið einn af þeim höf- undum sem „hringdi inn nýja öld í ís- lenskum skáldskap á árunum 1915-1925, þegar stórveldi Einars H. Kvarans leið undir lok“ (92). Matthías ofmeti „þýð- ingu Gunnars fyrir endurnýjun ís- lenskra bókmennta á þriðja áratugnum" (105-106); mér virðist Halldór hér hafa rétt fyrir sér. Ætlun Gunnars í bókum þeim sem um ræðir - auk Sœlir eru ein- faldir og Vargur í véum (1916; ísl. þýð- ing 1917) - „er að varpa Ijósi á það sem hann álítur frumskilyrði lífsglímunnar, og tilurð íslensks nútímasamfélags [. . .] er ekki viðfangsefni hans“ (106). Öðru máli gegnir um Bréf til Láru (1924) eftir Þórberg Þórðarson. Bréf þetta vakti á sínum tíma talsverðan æs- ing og varð mjög umdeilt. Halldór lýsir einkennum bókarinnar ágætlega. Sér- stök áhersla er lögð á óskammfeilna sjálfhverfu Þórbergs, „huglxgni verks- ins, sem var einstæð í íslenskum prósa. Þar er bara ein hugvera, ein sjálfsvitund, og viðfang hennar er allur heimurinn" (112). En um leið er í „sjálfsupphafning- unni“ alltaf „írónísk fjarlægð", sem 373
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.