Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 122
Tímarit Máls og menningar kaflar sem tilheyra þræði Johnnys og djöfla hans eru auðkenndir með O (O/ Grenið, O/WC), í hinum kaflaheitun- um er nafn þess sem kemur við sögu/ þátt (Fxðing Jonnans, Dísari). Þar sem þræöirnir þáttast saman eru kaflaheitin samsett (Jonninn/O, O/A ströndinni/ Annari). Flétta sögunnar er þannig að öðrum þættinum er brugðið fyrirvaralaust yfir hinn söguþráðinn, í miðri frásögn, í miðri setningu, honum síðan brugðið aftur yfir þann fyrri og þannig koll af kolli. Sá þáttur sem er undirliggjandi slitnar ekki, heldur má best ímynda sér að tíminn líði og atburðir eigi sér stað í honum án þess að greint sé frá því. Þannig er helmingur sögunnar ósýnileg- ur og lesandanum látið eftir að fylla í eyðurnar. Það leggur auknar kvaðir á lesandann að frásögnin er sjónræn. Kaflarnir minna á stutta búta úr þögulli kvik- mynd þar sem við sjáum ýmist um- hverfi og athafnir utan frá eða heiminn með augum persónanna. Að þessu leyti er nær að tala um söguauga en sögu- mann í Stálnótt. Utskýringar og afstaða eru af skornum skammti. Hvergi er fullyrt að í upphafi bókar komi Johnny akandi norður Atlantshafshrygginn, taki land í fjörunni á Mýrdalssandi, keyri sem leið liggur til Reykjavíkur og komi djöflaeggjunum fyrir á Vatns- endahæðinni þar sem fyrir er afgirtur kjarnorkusprengjugígur. Því síður er sagt að unglingarnir fjórir alist upp í Reykjavík snemma á 21. öldinni eða að það séu djöflar Johnnys sem fylla þá helkulda í bókarlok. Þetta er aðeins minn hugarburður, skilyrtur af þeim veruleika, raunverulegum og ímynduð- um, sem ég þekki, ekki síður en þeirri sjón sem við blasir í bókinni. Sjónrænar lýsingar setja persónu- sköpun líka skorður. Þar eru sjónar- hornin þrjú; ófullkomin sýn á uppruna og afdrif persónanna, myndskeið með einstökum athöfnum og/eða minning- um þeirra og mjög nákvæm mynd af út- liti og klæðaburði. Johnny kemur úr undirdjúpunum og hann hverfur þangað aftur um miðbik bókar eftir að hafa komið djöflaeggjun- um fyrir. Upphaflega greinum við að- eins dökka þúst sem nálgast, síðan sjá- um við að þetta er svört, straumlínulög- uð bifreið og það er fyrst í þriðju tilraun að athygli er beint að ökumann- inum, Johnny Triumph. Um skeið er sjón hans fylgt en það er ekki fyrr en hann er kominn á land og stiginn út úr bifreiðinni að við sjáum hann utan frá: I fyrstu virðist hann tilheyra liðnum tíma en hann er of sam- settur. Langur og grannur, dökk- hærður, snöggklipptur, með dáralokk í spíss niður á mitt enni og brún sólgleraugu í gylltri sporöskulaga umgjörð, klæddur svörtum jakkafötum og þvældri blúnduskyrtu, tvöföld reim ligg- ur niður skyrtubrjóstið og er haldið saman um hálsmálið með silfurlitri hauskúpu, voldug belt- issylgja nær þvert yfir mjaðmirn- ar og skórnir úr leðri, sígildir og támjóir, allt svo Johnny sýnist fastari fyrir en hann er og kyrr á hreyfingu. (31-32) Þessi texti, sem hljómar eins og kynning á tískusýningu hjá Karonsamtökunum, er hin eiginlega persónulýsing Johnnys. Maðurinn er það sem hann klæðist. Fatnað, eins og önnur táknkerfi, er þó hægast að nota til að ljúga, til að sýnast vera annað en maður er. Við vitum að 376
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.