Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 126
Tímarit Máls og menningar inga. Akvedni greinirinn á nöfnunum ýtir undir það sem felst í persónulýsing- unni; Jonnanum, Dísunni, Finninum og Onnunni eru ekki ætiað að vera annað en týpur, samnefnari hins dæmigerða unglings (ef hann er þá til), sem lifir á tímum eiturlyfja og alltumvefjandi dæg- uriðnaðar þar sem lausnarorðin eru „sex & violance". Sögur Jonnans, Dísunnar og Finnsins eru í samræmdri stígandi hver við aðra. A fyrsta stiginu, stigi frumbernskunnar, er heimurinn þeim óvinveittur. Sagt er frá fæðingu Jonnans, sem er svertingi fæddur af hvítri móður og hún „ein veit hvar faðirinn er. Flver hann er.“ (8). Drengurinn yfirgefur myrkur og öryggi móðurlífsins og kemur út í heim þar sem er kalt og allt of bjart. Finninn hitt- um við fyrst í súrefniskassa, þar sem móðirin getur ekki snert hann, þar sem lífið „flæðir til hans gegnum pípur, slöngur og vélar." (10). Dísan er ind- verskt eða asískt tökubarn og er frá- sögnin af fæðingu hennar lýsing á flug- taki þar sem móðurmoldin hverfur en Dísunni er „þrýst að ilmandi barmi, sætum og stingandi." (12). Þau verða öll fyrir áfalli í bernsku og á næsta stigi barndómsins leita þau huggunar í eigin hugarheimi, í skáldskapnum (sbr. Finn- urinn og fiskabúrið). A þriðja stiginu kemur fram hjá þeim kvalarlosti, síðan nákvæm sjálfskoðun. Því er síðan lýst mjög nákvæmlega þegar þau klæða sig í föt/persónuleika áður en þau halda út á lífið, á vit hinna banvænu djöfla. Sá heimur sem birtist í Stálnótt er heimur sambandsleysis, sambandið er í það minnsta jafn slitrótt og söguþráður- inn. Umhverfið er fjandsamlegt frá fyrstu stundu og unglingarnir bregðast við því með því að sýnast „kúl“. Það verður þeim að bana að leðurklæddir djöflarnir eru „kúl“. í stað ástar eða samlíðunar ríkir losti og ofbeldi. Á fyrstu blaðsíðu bókarinnar er sagt frá litlum sjávarlífverum með „makana gróna fasta við gotraufina" (7), og við þann tón kveður allt til enda. Samfarir leiða ekki til lífs heldur dauða, eins og landlæknir hefur bent okkur á; Stálnótt er tálnótt. Annan sker sig úr. Flún er ekki kynnt til sögunnar fyrr en í seinni hlutanum og þá á annan hátt en hin. Hún er fötl- uð, gengur við hækjur, á hund og er ennþá á stigi hins óhefta ímyndunarafls. Olíkt einlitum fatnaði hinna er hún í líf- legum skemmtilegum fötum; sokkabux- um með fiðrildum og smáfiskum, rönd- óttu pilsi og „glansandi blússu stungna með myndum af drekum og börnum að leik.“ (92). Hún er ekki að reyna að vera „kúl“ og er kannski þess vegna sú eina sem lifir af kulda djöflanna. I bók- arlok stendur hún í sömu sporum og Johnny áður, með djöflaegg/skáldskap- inn? í höndunum. Tákntengslin í Stálnótt eru með ólík- indum. I einum kaflanum gengur Jonn- inn fram á lófastóra Z sem krotuð er á vegg. Þegar ég sá þetta datt mér grímu- klædda hetjan Zorró fyrst í hug en mundi síðan eftir teiknimyndasögu um Sval og Val, Upprisu Z, þar sem þeir fé- lagar ferðast með tímavél til framtíðar- innar og nema staðar í einræðisríki sem minnir að nokkru á Brave New World Huxleys. Þar er töluð zorska, en hún er frábrugðin venjulegu máli að því leyti að öll orð eru sögð afturábak. Einræðis- herra í þessu framtíðarríki er illmennið Zorglúbb og er Z tákn ríkisins. Að þessu leyti á framtíðarsýnin sem Sjón gefur í Stálnótt hliðstæðu í heimi ungl- inganna en hún á aðra hliðstæðu í Op- 380
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.