Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 126
Tímarit Máls og menningar inga. Akvedni greinirinn á nöfnunum ýtir undir það sem felst í persónulýsing- unni; Jonnanum, Dísunni, Finninum og Onnunni eru ekki ætiað að vera annað en týpur, samnefnari hins dæmigerða unglings (ef hann er þá til), sem lifir á tímum eiturlyfja og alltumvefjandi dæg- uriðnaðar þar sem lausnarorðin eru „sex & violance". Sögur Jonnans, Dísunnar og Finnsins eru í samræmdri stígandi hver við aðra. A fyrsta stiginu, stigi frumbernskunnar, er heimurinn þeim óvinveittur. Sagt er frá fæðingu Jonnans, sem er svertingi fæddur af hvítri móður og hún „ein veit hvar faðirinn er. Flver hann er.“ (8). Drengurinn yfirgefur myrkur og öryggi móðurlífsins og kemur út í heim þar sem er kalt og allt of bjart. Finninn hitt- um við fyrst í súrefniskassa, þar sem móðirin getur ekki snert hann, þar sem lífið „flæðir til hans gegnum pípur, slöngur og vélar." (10). Dísan er ind- verskt eða asískt tökubarn og er frá- sögnin af fæðingu hennar lýsing á flug- taki þar sem móðurmoldin hverfur en Dísunni er „þrýst að ilmandi barmi, sætum og stingandi." (12). Þau verða öll fyrir áfalli í bernsku og á næsta stigi barndómsins leita þau huggunar í eigin hugarheimi, í skáldskapnum (sbr. Finn- urinn og fiskabúrið). A þriðja stiginu kemur fram hjá þeim kvalarlosti, síðan nákvæm sjálfskoðun. Því er síðan lýst mjög nákvæmlega þegar þau klæða sig í föt/persónuleika áður en þau halda út á lífið, á vit hinna banvænu djöfla. Sá heimur sem birtist í Stálnótt er heimur sambandsleysis, sambandið er í það minnsta jafn slitrótt og söguþráður- inn. Umhverfið er fjandsamlegt frá fyrstu stundu og unglingarnir bregðast við því með því að sýnast „kúl“. Það verður þeim að bana að leðurklæddir djöflarnir eru „kúl“. í stað ástar eða samlíðunar ríkir losti og ofbeldi. Á fyrstu blaðsíðu bókarinnar er sagt frá litlum sjávarlífverum með „makana gróna fasta við gotraufina" (7), og við þann tón kveður allt til enda. Samfarir leiða ekki til lífs heldur dauða, eins og landlæknir hefur bent okkur á; Stálnótt er tálnótt. Annan sker sig úr. Flún er ekki kynnt til sögunnar fyrr en í seinni hlutanum og þá á annan hátt en hin. Hún er fötl- uð, gengur við hækjur, á hund og er ennþá á stigi hins óhefta ímyndunarafls. Olíkt einlitum fatnaði hinna er hún í líf- legum skemmtilegum fötum; sokkabux- um með fiðrildum og smáfiskum, rönd- óttu pilsi og „glansandi blússu stungna með myndum af drekum og börnum að leik.“ (92). Hún er ekki að reyna að vera „kúl“ og er kannski þess vegna sú eina sem lifir af kulda djöflanna. I bók- arlok stendur hún í sömu sporum og Johnny áður, með djöflaegg/skáldskap- inn? í höndunum. Tákntengslin í Stálnótt eru með ólík- indum. I einum kaflanum gengur Jonn- inn fram á lófastóra Z sem krotuð er á vegg. Þegar ég sá þetta datt mér grímu- klædda hetjan Zorró fyrst í hug en mundi síðan eftir teiknimyndasögu um Sval og Val, Upprisu Z, þar sem þeir fé- lagar ferðast með tímavél til framtíðar- innar og nema staðar í einræðisríki sem minnir að nokkru á Brave New World Huxleys. Þar er töluð zorska, en hún er frábrugðin venjulegu máli að því leyti að öll orð eru sögð afturábak. Einræðis- herra í þessu framtíðarríki er illmennið Zorglúbb og er Z tákn ríkisins. Að þessu leyti á framtíðarsýnin sem Sjón gefur í Stálnótt hliðstæðu í heimi ungl- inganna en hún á aðra hliðstæðu í Op- 380
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.