Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 126
Tímarit Máls og menningar inga. Akvedni greinirinn á nöfnunum ýtir undir það sem felst í persónulýsing- unni; Jonnanum, Dísunni, Finninum og Onnunni eru ekki ætiað að vera annað en týpur, samnefnari hins dæmigerða unglings (ef hann er þá til), sem lifir á tímum eiturlyfja og alltumvefjandi dæg- uriðnaðar þar sem lausnarorðin eru „sex & violance". Sögur Jonnans, Dísunnar og Finnsins eru í samræmdri stígandi hver við aðra. A fyrsta stiginu, stigi frumbernskunnar, er heimurinn þeim óvinveittur. Sagt er frá fæðingu Jonnans, sem er svertingi fæddur af hvítri móður og hún „ein veit hvar faðirinn er. Flver hann er.“ (8). Drengurinn yfirgefur myrkur og öryggi móðurlífsins og kemur út í heim þar sem er kalt og allt of bjart. Finninn hitt- um við fyrst í súrefniskassa, þar sem móðirin getur ekki snert hann, þar sem lífið „flæðir til hans gegnum pípur, slöngur og vélar." (10). Dísan er ind- verskt eða asískt tökubarn og er frá- sögnin af fæðingu hennar lýsing á flug- taki þar sem móðurmoldin hverfur en Dísunni er „þrýst að ilmandi barmi, sætum og stingandi." (12). Þau verða öll fyrir áfalli í bernsku og á næsta stigi barndómsins leita þau huggunar í eigin hugarheimi, í skáldskapnum (sbr. Finn- urinn og fiskabúrið). A þriðja stiginu kemur fram hjá þeim kvalarlosti, síðan nákvæm sjálfskoðun. Því er síðan lýst mjög nákvæmlega þegar þau klæða sig í föt/persónuleika áður en þau halda út á lífið, á vit hinna banvænu djöfla. Sá heimur sem birtist í Stálnótt er heimur sambandsleysis, sambandið er í það minnsta jafn slitrótt og söguþráður- inn. Umhverfið er fjandsamlegt frá fyrstu stundu og unglingarnir bregðast við því með því að sýnast „kúl“. Það verður þeim að bana að leðurklæddir djöflarnir eru „kúl“. í stað ástar eða samlíðunar ríkir losti og ofbeldi. Á fyrstu blaðsíðu bókarinnar er sagt frá litlum sjávarlífverum með „makana gróna fasta við gotraufina" (7), og við þann tón kveður allt til enda. Samfarir leiða ekki til lífs heldur dauða, eins og landlæknir hefur bent okkur á; Stálnótt er tálnótt. Annan sker sig úr. Flún er ekki kynnt til sögunnar fyrr en í seinni hlutanum og þá á annan hátt en hin. Hún er fötl- uð, gengur við hækjur, á hund og er ennþá á stigi hins óhefta ímyndunarafls. Olíkt einlitum fatnaði hinna er hún í líf- legum skemmtilegum fötum; sokkabux- um með fiðrildum og smáfiskum, rönd- óttu pilsi og „glansandi blússu stungna með myndum af drekum og börnum að leik.“ (92). Hún er ekki að reyna að vera „kúl“ og er kannski þess vegna sú eina sem lifir af kulda djöflanna. I bók- arlok stendur hún í sömu sporum og Johnny áður, með djöflaegg/skáldskap- inn? í höndunum. Tákntengslin í Stálnótt eru með ólík- indum. I einum kaflanum gengur Jonn- inn fram á lófastóra Z sem krotuð er á vegg. Þegar ég sá þetta datt mér grímu- klædda hetjan Zorró fyrst í hug en mundi síðan eftir teiknimyndasögu um Sval og Val, Upprisu Z, þar sem þeir fé- lagar ferðast með tímavél til framtíðar- innar og nema staðar í einræðisríki sem minnir að nokkru á Brave New World Huxleys. Þar er töluð zorska, en hún er frábrugðin venjulegu máli að því leyti að öll orð eru sögð afturábak. Einræðis- herra í þessu framtíðarríki er illmennið Zorglúbb og er Z tákn ríkisins. Að þessu leyti á framtíðarsýnin sem Sjón gefur í Stálnótt hliðstæðu í heimi ungl- inganna en hún á aðra hliðstæðu í Op- 380
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.