Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 130

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 130
Tímarit Máls og menningar Völuspá svipar mest til dróttkvæða af öllum eddukvæðum. En hvernig sem þessu er farið, er augljóst að allar leið- réttingar, blöndun texta o.þ.h. eru breytingar miðað við frumtexta, þótt frávikið kunni að vera mismunandi mikið og mismunandi „röskun“ á frum- textanum. Ljóst er að þessar breytingar hljóta að verulegu leyti að fara eftir því, hvernig varðveislu kvæðanna hefur verið háttað, en um það mál má setja fram ýmsar kenningar. Eftir lýsingum útgefanda að dæma virðist hann einna helst líta svo á, að „munnleg geymd“ á miðöldum hafi verið svipuð og nú gerist og gengur í rútubílasöng: menn hafi kyrjað það sem þeir mundu, ruglað orðum, sleppt er- indum, blandað þeim saman eða bætt inn eftir hentugleikum, og þannig hafi textinn verið á sífelldu iði en þó „rétt- ur“ í hvert skipti ef með honum tókst að halda uppi fjörinu í mannskapnum. En þessu er öðru vísi háttað, ef til hefur verið stétt manna sem hafði að ein- hverju leyti það hlutverk að sjá um varðveislu kvæða og annarra fornra fræða sem slíkra. Slík stétt var vitanlega til: það voru skáldin, sem urðu vegna íþróttar sinnar (og hlutverks í þjóðfé- laginu) að læra utan að mikinn fjölda af kvæðum, bæði dróttkvæðum og eddu- kvæðum (vegna sagnanna), rannsaka þau vandlega til lærdóms og eftirbreytni og kunna þau sem nákvæmast. Við slík skilyrði gátu gömul kvæði varðveist furðulengi þrátt fyrir orðalagsbreyting- ar án þess að aflagast gersamlega og breytast í önnur, enda bendi sitthvað til þess að „munnleg geymd" hafi verið nokkuð nákvæm á þessum tímum: sam- anburður goðsagna, sem skráðar voru á Islandi á 13. öld, og helluristna í Svíþjóð frá 11. öld, þykir benda til þess að sömu goðsögurnar hafi verið í umferð með tveggja alda millibili, þannig að jafnvel ýmis smáatriði hafi verið eins. Málfar og stíll kvæðanna benda líka til þess að þau séu frá ólíkum tímum, þannig að gera verður í hvert skipti ráð fyrir ein- hverju „ frumkvæði" frá ákveðnum tíma, þótt það kunni síðan að hafa breyst og aflagast. Tilraunin til að skýra þann mun á hinum ýmsu kvæðum, sem álitinn var stafa af mismunandi aldri, með „um- hverfinu", þ.e.a.s. með þeim stéttum eða þjóðfélagshópum sem kvæðin hafi verið samin fyrir, er leifar af dólgamarx- isma sem gerði ráð fyrir beinum og ein- ræðum tengslum hugverka og þjóðfé- lags. Slíkum kenningum er ekki hægt að halda fram lengur, þar sem tengslin eru greinilega miklu flóknari og svo hlíta hugverkin eigin lögmálum og lifa sínu lífi, en auk þess hafna kenningarnar í hringavitleysu: fyrst er búið til „um- hverfi" eftir kvæðunum og svo er „um- hverfið'* notað til að skýra kvæðin. . . Það er því erfitt að fallast á þá mynd sem útgefandi dregur upp af „munn- legri geymd“ eddukvæðanna. Þó mætti segja, að hún hafi þann kost að beina at- hygli manna að þeim texta sem raun- verulega hefur varðveist og veikja tiltrú þeirra á textameðferð sumra fyrri fræði- manna, sem bútuðu kvæðin mjög í sundur eftir hugmyndum sínum um upprunalegan texta og viðbætur og ortu þau jafnvel hreinlega upp á nýtt eftir einhverjum vafasömum hugdettum. En eins og kenning útgefanda er hér sett fram rambar hún beint yfir í andstæðar öfgar: vegna hennar verður hann að hafa tröllatrú á bókstaf handritanna, eða öllu heldur handritsins, Konungsbókar, sem hann fylgir, og hann verður að neita sér um allar lagfæringar og skýr- 384
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.