Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 130
Tímarit Máls og menningar Völuspá svipar mest til dróttkvæða af öllum eddukvæðum. En hvernig sem þessu er farið, er augljóst að allar leið- réttingar, blöndun texta o.þ.h. eru breytingar miðað við frumtexta, þótt frávikið kunni að vera mismunandi mikið og mismunandi „röskun“ á frum- textanum. Ljóst er að þessar breytingar hljóta að verulegu leyti að fara eftir því, hvernig varðveislu kvæðanna hefur verið háttað, en um það mál má setja fram ýmsar kenningar. Eftir lýsingum útgefanda að dæma virðist hann einna helst líta svo á, að „munnleg geymd“ á miðöldum hafi verið svipuð og nú gerist og gengur í rútubílasöng: menn hafi kyrjað það sem þeir mundu, ruglað orðum, sleppt er- indum, blandað þeim saman eða bætt inn eftir hentugleikum, og þannig hafi textinn verið á sífelldu iði en þó „rétt- ur“ í hvert skipti ef með honum tókst að halda uppi fjörinu í mannskapnum. En þessu er öðru vísi háttað, ef til hefur verið stétt manna sem hafði að ein- hverju leyti það hlutverk að sjá um varðveislu kvæða og annarra fornra fræða sem slíkra. Slík stétt var vitanlega til: það voru skáldin, sem urðu vegna íþróttar sinnar (og hlutverks í þjóðfé- laginu) að læra utan að mikinn fjölda af kvæðum, bæði dróttkvæðum og eddu- kvæðum (vegna sagnanna), rannsaka þau vandlega til lærdóms og eftirbreytni og kunna þau sem nákvæmast. Við slík skilyrði gátu gömul kvæði varðveist furðulengi þrátt fyrir orðalagsbreyting- ar án þess að aflagast gersamlega og breytast í önnur, enda bendi sitthvað til þess að „munnleg geymd" hafi verið nokkuð nákvæm á þessum tímum: sam- anburður goðsagna, sem skráðar voru á Islandi á 13. öld, og helluristna í Svíþjóð frá 11. öld, þykir benda til þess að sömu goðsögurnar hafi verið í umferð með tveggja alda millibili, þannig að jafnvel ýmis smáatriði hafi verið eins. Málfar og stíll kvæðanna benda líka til þess að þau séu frá ólíkum tímum, þannig að gera verður í hvert skipti ráð fyrir ein- hverju „ frumkvæði" frá ákveðnum tíma, þótt það kunni síðan að hafa breyst og aflagast. Tilraunin til að skýra þann mun á hinum ýmsu kvæðum, sem álitinn var stafa af mismunandi aldri, með „um- hverfinu", þ.e.a.s. með þeim stéttum eða þjóðfélagshópum sem kvæðin hafi verið samin fyrir, er leifar af dólgamarx- isma sem gerði ráð fyrir beinum og ein- ræðum tengslum hugverka og þjóðfé- lags. Slíkum kenningum er ekki hægt að halda fram lengur, þar sem tengslin eru greinilega miklu flóknari og svo hlíta hugverkin eigin lögmálum og lifa sínu lífi, en auk þess hafna kenningarnar í hringavitleysu: fyrst er búið til „um- hverfi" eftir kvæðunum og svo er „um- hverfið'* notað til að skýra kvæðin. . . Það er því erfitt að fallast á þá mynd sem útgefandi dregur upp af „munn- legri geymd“ eddukvæðanna. Þó mætti segja, að hún hafi þann kost að beina at- hygli manna að þeim texta sem raun- verulega hefur varðveist og veikja tiltrú þeirra á textameðferð sumra fyrri fræði- manna, sem bútuðu kvæðin mjög í sundur eftir hugmyndum sínum um upprunalegan texta og viðbætur og ortu þau jafnvel hreinlega upp á nýtt eftir einhverjum vafasömum hugdettum. En eins og kenning útgefanda er hér sett fram rambar hún beint yfir í andstæðar öfgar: vegna hennar verður hann að hafa tröllatrú á bókstaf handritanna, eða öllu heldur handritsins, Konungsbókar, sem hann fylgir, og hann verður að neita sér um allar lagfæringar og skýr- 384
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.