Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 133
upphaflega hafi staðið, gerir honum ýmsar skráveifur í sambandi við skýr- ingar á einstökum vísum eða kvæðis- köflum. Ef texti Völuspár í Konungs- bók væri ekki á neinn hátt brotakennd- ur og ruglingslegur er ólíklegt að útgefendur og skýrendur hefðu varið miklum tíma og orku í að reyna að end- urbæta hann. Þótt þeir hafi stundum farið út í öfgar eru margar leiðréttingar- tillögur byggðar á góðum rökum og til þess fallnar að auka skilning manna á kvæðinu. Þetta leiðir Gísli Sigurðsson hjá sér. Hann getur t.d. ekki um þá skoðun flestallra fræðimanna, að „dvergatalið" sé síðari viðbót, þó það komi nokkuð skýrt fram í textanum sjálfum, að þarna hefur nafnaþulum verið skotið inn í kvæðið, og það auð- veldi mönnum skilning og yfirsýn á heildarhugsun þess að líta á þessar þulur sem innskot eða aukakafla sem rjúfi þráðinn (og kunni að hafa raskað röð vísnanna á þessum stað). Hitt er svo annað mál, hvort rétt er að fella burtu allt sem stendur um dverga, eins og ýmsir fræðimenn hafa álitið: sköpun hinna miklu smiða, dverganna, gat nefnilega verið eðlileg viðbrögð goð- anna við þeim nýju þörfum sem kvikn- að höfðu við komu „þursameyjanna þriggja" (8. vísa), og því er vel hugsan- legt að eitthvað hafi upphaflega staðið þarna um dverga, sem hafi svo dregið nafnaþulurnar inn í kvæðið (þær voru í sjálfu sér gagnlegur fróðleikur fyrir skáld). En um slíkt hefði þurft að fjalla í skýringum við kvæðið. Utgefandi getur heldur ekki um til- lögur fræðimanna um að breyta röð vísnanna á einstaka stað í kvæðinu, þótt ýmis rök mæli með slíkum breytingum. Til þess að taka afstöðu til leiðréttinga- tillagna af því tagi og reyndar til marg- Umsagnir um bxkur víslegra textavandamála væri nauðsyn- legt að rekja þráð kvæðisins og afstöðu einstakra vísna hverrar til annarrar eða kvæðishluta sín á milli, eins og Sigurður Nordal gerði á sínum tíma og Régis Boyer hefur m.a. gert síðan. Einnig þyrfti að reyna að skilgreina á einhvern hátt heildarhugsun þess. A þennan hátt mætti t.d. skera úr því hvort í þriðju vísu hafi upphaflega staðið „Ar var alda, þar er Ymir byggði“, eða „Ár var alda, það er ekki var“ (þessi mikilvægi orða- munur handrita er ekki nefndur í útgáfu Gísla). En þótt útgefandi reki í stuttu máli hefðbundnar túlkanir á efni kvæð- isins (gullöld, vaxandi spilling, ragnarök og ný gullöld), verður ekki sagt að hann reki hugsanaþráð þess. Hann skýrir ekki tengsl hinna ýmsu „mynda" kvæð- isins og þá þræði sem ganga í gegnum það, og hann vísar á bug þeirri kenn- ingu, að „kvæðið fjalli um svo afmarkað efni sem trúarbragðaskipti á Islandi um árið 1000“. Eg veit ekki hvort nokkur hefur haldið slíkri kenningu fram, en hins vegar hefur verið giskað á, að átök kristni og heiðni og kristniboðið sjálft kunni að hafa verið kveikjan sem kom skáldinu af stað, og hvað sem menn halda um þá kenningu er ekki að efa að hún getur varpað ljósi á mörg atriði kvæðisins og hugsun þess. Nú kynnu menn að segja, að til að fjalla um allt þetta hefði útgefandi þurft að semja allt aðra bók og lengri og fara út yfir þann ramma sem honum var markaður. En meiri þörf var á bolla- leggingum um ýmis atriði af þessu tagi en hinni löngu dæmisögu Tolkiens og skýringunum við hana (bls. 97-98). Ut- gefandi telur hcldur ekki eftir sér að koma með túlkun á Völuspá, sem er ný þótt hún liggi sennilega í loftinu á þess- ari yfirstandandi vindöld. Hún er á þá 387
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.