Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 133
upphaflega hafi staðið, gerir honum ýmsar skráveifur í sambandi við skýr- ingar á einstökum vísum eða kvæðis- köflum. Ef texti Völuspár í Konungs- bók væri ekki á neinn hátt brotakennd- ur og ruglingslegur er ólíklegt að útgefendur og skýrendur hefðu varið miklum tíma og orku í að reyna að end- urbæta hann. Þótt þeir hafi stundum farið út í öfgar eru margar leiðréttingar- tillögur byggðar á góðum rökum og til þess fallnar að auka skilning manna á kvæðinu. Þetta leiðir Gísli Sigurðsson hjá sér. Hann getur t.d. ekki um þá skoðun flestallra fræðimanna, að „dvergatalið" sé síðari viðbót, þó það komi nokkuð skýrt fram í textanum sjálfum, að þarna hefur nafnaþulum verið skotið inn í kvæðið, og það auð- veldi mönnum skilning og yfirsýn á heildarhugsun þess að líta á þessar þulur sem innskot eða aukakafla sem rjúfi þráðinn (og kunni að hafa raskað röð vísnanna á þessum stað). Hitt er svo annað mál, hvort rétt er að fella burtu allt sem stendur um dverga, eins og ýmsir fræðimenn hafa álitið: sköpun hinna miklu smiða, dverganna, gat nefnilega verið eðlileg viðbrögð goð- anna við þeim nýju þörfum sem kvikn- að höfðu við komu „þursameyjanna þriggja" (8. vísa), og því er vel hugsan- legt að eitthvað hafi upphaflega staðið þarna um dverga, sem hafi svo dregið nafnaþulurnar inn í kvæðið (þær voru í sjálfu sér gagnlegur fróðleikur fyrir skáld). En um slíkt hefði þurft að fjalla í skýringum við kvæðið. Utgefandi getur heldur ekki um til- lögur fræðimanna um að breyta röð vísnanna á einstaka stað í kvæðinu, þótt ýmis rök mæli með slíkum breytingum. Til þess að taka afstöðu til leiðréttinga- tillagna af því tagi og reyndar til marg- Umsagnir um bxkur víslegra textavandamála væri nauðsyn- legt að rekja þráð kvæðisins og afstöðu einstakra vísna hverrar til annarrar eða kvæðishluta sín á milli, eins og Sigurður Nordal gerði á sínum tíma og Régis Boyer hefur m.a. gert síðan. Einnig þyrfti að reyna að skilgreina á einhvern hátt heildarhugsun þess. A þennan hátt mætti t.d. skera úr því hvort í þriðju vísu hafi upphaflega staðið „Ar var alda, þar er Ymir byggði“, eða „Ár var alda, það er ekki var“ (þessi mikilvægi orða- munur handrita er ekki nefndur í útgáfu Gísla). En þótt útgefandi reki í stuttu máli hefðbundnar túlkanir á efni kvæð- isins (gullöld, vaxandi spilling, ragnarök og ný gullöld), verður ekki sagt að hann reki hugsanaþráð þess. Hann skýrir ekki tengsl hinna ýmsu „mynda" kvæð- isins og þá þræði sem ganga í gegnum það, og hann vísar á bug þeirri kenn- ingu, að „kvæðið fjalli um svo afmarkað efni sem trúarbragðaskipti á Islandi um árið 1000“. Eg veit ekki hvort nokkur hefur haldið slíkri kenningu fram, en hins vegar hefur verið giskað á, að átök kristni og heiðni og kristniboðið sjálft kunni að hafa verið kveikjan sem kom skáldinu af stað, og hvað sem menn halda um þá kenningu er ekki að efa að hún getur varpað ljósi á mörg atriði kvæðisins og hugsun þess. Nú kynnu menn að segja, að til að fjalla um allt þetta hefði útgefandi þurft að semja allt aðra bók og lengri og fara út yfir þann ramma sem honum var markaður. En meiri þörf var á bolla- leggingum um ýmis atriði af þessu tagi en hinni löngu dæmisögu Tolkiens og skýringunum við hana (bls. 97-98). Ut- gefandi telur hcldur ekki eftir sér að koma með túlkun á Völuspá, sem er ný þótt hún liggi sennilega í loftinu á þess- ari yfirstandandi vindöld. Hún er á þá 387
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.