Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 136
Tímarit Máls og menningar breyta fjalli, og á þá við hvernig Stefán, hliðstætt Þórbergi, vefur einkennilega heildstæðan heim með hjálp „skáld- sagnaelementa" í bland við minninga- tóninn. Og sjálfsháðið vegur jafn hárná- kvæmt salt á burðarásum í textanum. En þegar minnst er á skáldskap er rétt að huga að einu. Trúlega á þessi nýja bók Stefáns sér mesta samsvörun í Mín- um Mönnum af fyrri bókum hans. Þar er að finna þessa skrýtnu blöndu af skáldskap og einhverju öðru. Til að fyr- irbyggja misskilning, þá nota ég ekki orðið skáldskapur í merkingunni til- búningur. Og ég nota það heldur ekki í einhverri upphafinni merkingu. Það felst fleira í orðinu en blasir við svona við fyrstu athugun. Menn athugi það í rólegheitum. Eg nota orðið hér og nú til að gefa í skyn ákveðna afstöðu til lífs- ins. Og það er eitt af því sem einkennir Að breyta fjalli, að í henni er sannur (búinn að afklisja þetta orð líka til ör- yggis) tónn sem styrkir vitund manns þegar lesið er, um að höfundurinn hafi lifað svo lengi með efnivið sínum og hafi öðlast slíka yfirsýn að hann getur skoðað úr öllum áttum að því er virðist samtímis; ofan af Búlandstindi, utan af sjó, innan úr miðju þorpi - „Hvergi hef ég komið þar sem fremur háttaði til athafnasemi duldra magna en á Djúpavogi á þeim dögum, á dimmum og krókóttum göngustígum milli dreifðra húsa innan um svartar klettaborgir, þar sem hvergi sá ljós, ef ljós skyldi kalla, nema rauðleitan bjarma frá olíulampa í stöku glugga. Jú, tunglskin feng- um við með reglubundnum hætti, svo sem annars staðar, og stjörnuskin er veður leyfði. En það er einmitt þá, þegar tungl veður í skýjum, að ekki sé minnst á skarðan mána, sem ís- lenskir draugar verða aðsóps- mestir.“ (bls. 83). Einsog sjá má af tilvitnuninni hér að ofan hefur frásögn Stefáns yfir sér ein- hvern blæ sem kannski mætti kalla ný- þjóðsagnakenndan, hún vinst einatt úr kímnisögu yfir í draugasögu og síðan þegar minnst varir yfir í kímnisögu aft- ur. Verkkunnátta Stefáns er slík að margir skáldsagnahöfundar mættu öf- unda hann af henni einni, en það sem meira er um vert; hann stýrir þessari kunnáttu, lætur hana ekki ná yfirhönd- inni, og nær þessvegna sterkari áhrifum. Tilgangur hans er ekki að sýna hvað hann kann fyrir sér, heldur að veita les- anda hlutdeild í heillandi og óvenjuleg- um heimi sem þarf að komast á blað. Sá sem les líður gegnum þessa bernsku- sögu einsog lonta niður bugðóttan bæj- arlæk með ótal holbökkum og hringið- um. Stefán er stílisti í bestu merkingu þess orðs; honum er lagið að sýna manni viðfangsefni sitt í sínu persónu- lega ljósi, og hann notar málið mark- visst. Það vísar manni áfram, dýpra. Benedikt skólastjóri á Húsavík hefur greinilega séð honum fyrir góðu vega- nesti. Að mestu leyti fjallar bókin um bernsku Stefáns á Djúpavogi, með millikafla frá Húsavík, þar sem teikni- kennarar reika um hurðlausar snjóhall- ir. og til móts við þessa litlu veröld leið- ir hann annað veifið, svo sem fyrir til- viljun, stóra heiminn: þjóðfélags- ástæður, heimsástand þessara millistríðsára, kreppu, pólitíska baráttu. En einsog endranær bregður hann hlut- unum upp við sinn eigin lampa og skyggnir þá. Hann varast líka að íþyngja bernskulýsingum um of með 390
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.