Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 19

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 19
19 Rauntengsl eða merkingartengsl? yfirhöfuð. Hefur það slíka hvöt í móður- kviði? Í vöggu? Hefur það hvöt til að læra að taka höndum um hluti, læra að skríða, að ganga, klifra, borða með skeið? Án efa hafa börn hvöt til að gera allt þetta en ann- að mál er hvort þau hafa hvöt til að læra að gera það. Þau hafa samt af þessu lært og þegar eitthvað verður okkur lærdómsríkt án þess að við ætluðum að læra af því sér- staklega þá segjum við að við höfum „lært af reynslunni“. Með skólum er reynt að ná lærdómsríkri reynslu nemendanna undir stjórn og gera hana markvissa með því að einangra hinn æskilega námsþátt hennar, það sem læra skal, og fá nemandann með einum eða öðrum hætti til að einbeita sér að honum sérstaklega. Þannig á til dæmis að vera hægt að einangra nákvæmlega það sem læra þarf til að kunna þýsku og setja unglingnum það fyrir, til dæmis með þýskum stíl. Þessi viðleitni skólans til að einangra valda námsþætti og stjórna nám- inu í þeim getur (að margra dómi) orðið á kostnað reynslunnar; hún verði ein- hæfari og þannig rýrari af ýmsu því sem lærdómsríkt er og að sama skapi fækki kostum þess sem nemendur hafi sjálf- kvæma hvöt til að gera. Með því reynir enn meira á aðkvæma námshvöt nemenda og iðulega verður að viðurkenna að hún hrekkur ekki til og unglingurinn fæst ekki til að gera þýskustílinn beinlínis af náms- hvöt sinni. Þá verður að grípa til annarra ráða sem vonandi duga til. Til dæmis að hann sjálfur bæti sér upp með sjálfsaga það sem á vantar af námshvötinni! Þessi viðleitni skóla til að einangra það sem læra skal og gera úr því óblandin námsleg viðfangsefni hefur sætt gagnrýni nafntogaðra skólamanna og hugsuða um menntun, svo ekki sé minnst á mótþróa nemendanna sjálfra. Skoða má mennt- unarheimspeki Johns Dewey beinlínis sem andsvar við henni og þeim náms- og kennsluháttum sem af henni leiða (sjá ýmsar greinar í safni ritstýrðu af Jóhönnu Einarsdóttur og Ólafi Páli Jónssyni, 2010). Í stað þess að einangra námsþættina til hins ýtrasta og einhæfa námið að sama skapi boðaði hann að námsleg viðfangs- efni barnanna skyldu beinlínis sett inn í og unnin upp úr margbreytilegum reynslu- heimi þeirra og miða að því að auðga hann af aukinni lærdómsríkri reynslu. Þeirri lærdómsríku reynslu var ætlað að setja þá nýju þekkingu, þá auknu færni og getu sem barn öðlaðist við námið, í heildrænt samhengi. Það samhengi fengist ekki bara með tilvísunum í reynsluheim barnsins heldur með því að námið sjálft færi fram í slíku samhengi í verki. Og ekki einungis verklegu samhengi, að börnin lærðu um lögmál eðlisfræðinnar eða sögu mannkyns við verklega framkvæmd, heldur félags- legu samhengi. Námsleg markmið skólans yrðu gerð að sameiginlegu úrlausnarefni þess samfélags sem skólinn myndaði um þau. Af þeirri reynslu ykist börnunum þroski eða með öðrum orðum getan til að bera uppi síaukna þekkingu sína og gefa henni hlutverk í hugarheimi sínum og at- höfnum. Nám þeirra yrði af þessu sannar- lega menntandi í þeim skilningi að auka þeim tilvistarlegan styrk. Þau styrktust að þekkingu, færni og getu í hverjum nýjum snertifleti við heiminn sem námsleg við- fangsefni þeirra opnaðu þeim. Víkjum aftur að hvöt barna til að leika sér. Sé barn spurt að því hvers vegna það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.