Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Blaðsíða 19

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Blaðsíða 19
19 Rauntengsl eða merkingartengsl? yfirhöfuð. Hefur það slíka hvöt í móður- kviði? Í vöggu? Hefur það hvöt til að læra að taka höndum um hluti, læra að skríða, að ganga, klifra, borða með skeið? Án efa hafa börn hvöt til að gera allt þetta en ann- að mál er hvort þau hafa hvöt til að læra að gera það. Þau hafa samt af þessu lært og þegar eitthvað verður okkur lærdómsríkt án þess að við ætluðum að læra af því sér- staklega þá segjum við að við höfum „lært af reynslunni“. Með skólum er reynt að ná lærdómsríkri reynslu nemendanna undir stjórn og gera hana markvissa með því að einangra hinn æskilega námsþátt hennar, það sem læra skal, og fá nemandann með einum eða öðrum hætti til að einbeita sér að honum sérstaklega. Þannig á til dæmis að vera hægt að einangra nákvæmlega það sem læra þarf til að kunna þýsku og setja unglingnum það fyrir, til dæmis með þýskum stíl. Þessi viðleitni skólans til að einangra valda námsþætti og stjórna nám- inu í þeim getur (að margra dómi) orðið á kostnað reynslunnar; hún verði ein- hæfari og þannig rýrari af ýmsu því sem lærdómsríkt er og að sama skapi fækki kostum þess sem nemendur hafi sjálf- kvæma hvöt til að gera. Með því reynir enn meira á aðkvæma námshvöt nemenda og iðulega verður að viðurkenna að hún hrekkur ekki til og unglingurinn fæst ekki til að gera þýskustílinn beinlínis af náms- hvöt sinni. Þá verður að grípa til annarra ráða sem vonandi duga til. Til dæmis að hann sjálfur bæti sér upp með sjálfsaga það sem á vantar af námshvötinni! Þessi viðleitni skóla til að einangra það sem læra skal og gera úr því óblandin námsleg viðfangsefni hefur sætt gagnrýni nafntogaðra skólamanna og hugsuða um menntun, svo ekki sé minnst á mótþróa nemendanna sjálfra. Skoða má mennt- unarheimspeki Johns Dewey beinlínis sem andsvar við henni og þeim náms- og kennsluháttum sem af henni leiða (sjá ýmsar greinar í safni ritstýrðu af Jóhönnu Einarsdóttur og Ólafi Páli Jónssyni, 2010). Í stað þess að einangra námsþættina til hins ýtrasta og einhæfa námið að sama skapi boðaði hann að námsleg viðfangs- efni barnanna skyldu beinlínis sett inn í og unnin upp úr margbreytilegum reynslu- heimi þeirra og miða að því að auðga hann af aukinni lærdómsríkri reynslu. Þeirri lærdómsríku reynslu var ætlað að setja þá nýju þekkingu, þá auknu færni og getu sem barn öðlaðist við námið, í heildrænt samhengi. Það samhengi fengist ekki bara með tilvísunum í reynsluheim barnsins heldur með því að námið sjálft færi fram í slíku samhengi í verki. Og ekki einungis verklegu samhengi, að börnin lærðu um lögmál eðlisfræðinnar eða sögu mannkyns við verklega framkvæmd, heldur félags- legu samhengi. Námsleg markmið skólans yrðu gerð að sameiginlegu úrlausnarefni þess samfélags sem skólinn myndaði um þau. Af þeirri reynslu ykist börnunum þroski eða með öðrum orðum getan til að bera uppi síaukna þekkingu sína og gefa henni hlutverk í hugarheimi sínum og at- höfnum. Nám þeirra yrði af þessu sannar- lega menntandi í þeim skilningi að auka þeim tilvistarlegan styrk. Þau styrktust að þekkingu, færni og getu í hverjum nýjum snertifleti við heiminn sem námsleg við- fangsefni þeirra opnaðu þeim. Víkjum aftur að hvöt barna til að leika sér. Sé barn spurt að því hvers vegna það
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.