Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 20

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 20
20 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson leiki sér þá svarar það gjarnan að það geri svo vegna þess að það sé gaman. Börnum þykir gaman að leika sér. Af því mætti draga þá ályktun að hvöt barna til að leika sér væri það gaman sem þau hafa af leikn- um. En þar höfum við sennilega hrapað að niðurstöðu. Þetta gaman barnanna er vissulega ekki ofmælt, þau hafa gaman af því að leika sér. Það jafngildir þó ekki því að þau geri það sem þau gera í leiknum til þess að hafa af því gaman: að á hverju augnabliki miði þau að því að gera það sem þeim finnst, hvað þá vænti, að sé gaman. Sprautufíkill sprautar sig vegna þess að hann væntir af því vellíðunar en ekki vegna upplifunarinnar af nálar- stungunni. Hún er aukaatriði. Er það sem börnin gera í leik sambærilegt aukaatriði miðað við það gaman sem þau hafa af því? Ef við litum svo á að börn í leik væru að finna upp menninguna, og tungumálið þar með, þá gætum við orðað þetta svo að í leik gefi börn athöfnum sínum merkingu, móti hana í orð og setji orð sín í athöfn. Þegar þess er gætt að börnin eru ekki að finna upp menninguna þá er nær að segja að þau finni huga sínum farveg í merk- ingarbærum athöfnum og orðum. Hlut- lægur veruleiki verður ekki merkingar- heimur þeirra fyrir þær sakir einar að vera efnislegur og skynrænn. Með því upp- fyllir hann að vísu forsenduna að vera til fyrir barninu en hlutlægur merkingarheimur verður hann – eins og Wittgenstein og Winch minna okkur sífellt á – sakir þeirra tjáskipta sem barnið á um hann við aðra. Efasemdir um rauneðli hugtaksins námshvöt Það er ekki víst að mikill „leikur“ sé í því að gera þýskan stíl, eins og íslenskum fram- haldsskólanemum er uppálagt að gera, og óvíst hvað muni bera þá athöfn uppi and- spænis því sem kann að vera henni mót- drægt í huga unglings. Hvað leggst með og hvað á móti þýska stílnum? Þetta er vissu- lega viðfangsefni menntunarfræði eins og hún hefur orðið til fyrir hugsun fræði- manna og í reynsluheimi kennara og nem- enda. Með óhjákvæmilegri einföldun má segja að hún reki tvenna slóð sem í stöku stað sameinast eða jafnvel víxlast. Annars vegar slóð námshvatarinnar (e. motivation); hins vegar sjálfsagans (eða systurhugtaka hans, sjálfsstillingar og sjálfstjórnar; e. self- discipline, self-regulation, self-control). Víkjum fyrst að námshvötinni en í næsta kafla að sjálfshugtökunum. Á þessari vegferð hefur menntunar- fræðin átt vaxandi samleið með aðferða- fræði sálfræðilegra rannsókna um efnið og látið henni eftir leiðsögnina um lendur þess veruleika sem hugtökin taka til (sjá t.d. Amalíu Björnsdóttur, Baldur Kristjáns- son og Börk Hansen, 2008). Sú leiðsögn hefur helgast af nauðsyn þess að skila afdráttarlausum og helst mælanlegum niðurstöðum. Rannsóknir í menntunar- fræðum hafa því hneigst til þess að við- fangsefnið sé tekið tökum raunvísinda á náttúrulegum veruleika, þeim sem mynd- aður er af rauntengslum orsaka og afleið- inga. Frá því sjónarmiði er til dæmis rök- rétt að gera að tilgátu sinni að unglingur geri þýskustíla vegna þess að hann langi til að kunna þýsku. Löngun hans til að kunna þýsku verði honum hvöt til að læra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.