Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 20

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 20
20 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson leiki sér þá svarar það gjarnan að það geri svo vegna þess að það sé gaman. Börnum þykir gaman að leika sér. Af því mætti draga þá ályktun að hvöt barna til að leika sér væri það gaman sem þau hafa af leikn- um. En þar höfum við sennilega hrapað að niðurstöðu. Þetta gaman barnanna er vissulega ekki ofmælt, þau hafa gaman af því að leika sér. Það jafngildir þó ekki því að þau geri það sem þau gera í leiknum til þess að hafa af því gaman: að á hverju augnabliki miði þau að því að gera það sem þeim finnst, hvað þá vænti, að sé gaman. Sprautufíkill sprautar sig vegna þess að hann væntir af því vellíðunar en ekki vegna upplifunarinnar af nálar- stungunni. Hún er aukaatriði. Er það sem börnin gera í leik sambærilegt aukaatriði miðað við það gaman sem þau hafa af því? Ef við litum svo á að börn í leik væru að finna upp menninguna, og tungumálið þar með, þá gætum við orðað þetta svo að í leik gefi börn athöfnum sínum merkingu, móti hana í orð og setji orð sín í athöfn. Þegar þess er gætt að börnin eru ekki að finna upp menninguna þá er nær að segja að þau finni huga sínum farveg í merk- ingarbærum athöfnum og orðum. Hlut- lægur veruleiki verður ekki merkingar- heimur þeirra fyrir þær sakir einar að vera efnislegur og skynrænn. Með því upp- fyllir hann að vísu forsenduna að vera til fyrir barninu en hlutlægur merkingarheimur verður hann – eins og Wittgenstein og Winch minna okkur sífellt á – sakir þeirra tjáskipta sem barnið á um hann við aðra. Efasemdir um rauneðli hugtaksins námshvöt Það er ekki víst að mikill „leikur“ sé í því að gera þýskan stíl, eins og íslenskum fram- haldsskólanemum er uppálagt að gera, og óvíst hvað muni bera þá athöfn uppi and- spænis því sem kann að vera henni mót- drægt í huga unglings. Hvað leggst með og hvað á móti þýska stílnum? Þetta er vissu- lega viðfangsefni menntunarfræði eins og hún hefur orðið til fyrir hugsun fræði- manna og í reynsluheimi kennara og nem- enda. Með óhjákvæmilegri einföldun má segja að hún reki tvenna slóð sem í stöku stað sameinast eða jafnvel víxlast. Annars vegar slóð námshvatarinnar (e. motivation); hins vegar sjálfsagans (eða systurhugtaka hans, sjálfsstillingar og sjálfstjórnar; e. self- discipline, self-regulation, self-control). Víkjum fyrst að námshvötinni en í næsta kafla að sjálfshugtökunum. Á þessari vegferð hefur menntunar- fræðin átt vaxandi samleið með aðferða- fræði sálfræðilegra rannsókna um efnið og látið henni eftir leiðsögnina um lendur þess veruleika sem hugtökin taka til (sjá t.d. Amalíu Björnsdóttur, Baldur Kristjáns- son og Börk Hansen, 2008). Sú leiðsögn hefur helgast af nauðsyn þess að skila afdráttarlausum og helst mælanlegum niðurstöðum. Rannsóknir í menntunar- fræðum hafa því hneigst til þess að við- fangsefnið sé tekið tökum raunvísinda á náttúrulegum veruleika, þeim sem mynd- aður er af rauntengslum orsaka og afleið- inga. Frá því sjónarmiði er til dæmis rök- rétt að gera að tilgátu sinni að unglingur geri þýskustíla vegna þess að hann langi til að kunna þýsku. Löngun hans til að kunna þýsku verði honum hvöt til að læra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.