Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 21

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 21
21 Rauntengsl eða merkingartengsl? þýsku og þar með orsök þess (en skiljan- lega ein af mörgum orsökum þess) að hann geri þýskustíla. Til að staðreyna til- gátuna mætti gera mælingar á fylgni milli þessarar löngunar unglingsins og ástund- unar hans við þýskustílana. Upplýsinga um löngun hans yrði til dæmis aflað með viðtölum eða skriflegum svörum við spurningum um hana og henni gefin stig á skala. Ástundun við þýskustílanna yrði til dæmis mæld í skilum á þeim. Gerum nú ráð fyrir að unglingurinn reynist hafa mikla löngun til að kunna þýsku en trassi þýskustílana. Ef draga ætti ályktanir af því einu þá blasir við að löngun hans til að kunna þýsku gæti dafnað án þess að hann vildi vinna það til að gera þýskustíla. Ef um náttúrulegan veruleika væri að ræða þá jafngilti það því að vatnsstaða í brunni væri óháð regni á svæðinu. Við myndum álykta af því að engin orsakatengsl væru á milli þessara tveggja breytilegu þátta. Trúlega vegna þess að brunnurinn drægi vatn lengra að, en mögulegar skýringar færu auðvitað eftir aðstæðum og hegðun vatnsborðsins í brunninum. Sama gildir um löngunina til að kunna þýsku og léleg skil unglingsins á þýskustílum. Munurinn er þó sá að á meðan rigning og vatnsstaða í brunni geta ekki verið í öðru sambandi en orsakasam- bandi þá getur löngun til að kunna þýsku og að gera þýskustíla verið í merkingarlegu sambandi. Nemandi getur til að mynda túlkað aðstæður sínar svo að þótt almennt sé honum gagn að þýskustílum þá sé hag hans – sem nemanda í þýsku – betur borgið að þessu sinni með því að horfa á gamlan Derrick-þátt á Youtube. Í rauninni er erfitt að hugsa sér að sam- bandið geti verið öðruvísi. Ekki þannig að það að langa til að kunna þýsku og vilja gera þýskustíla sé eitt og hið sama, heldur hitt, að hafi það fyrra áhrif á hið seinna þá sé það vegna þess að löngun unglingsins til að kunna þýsku hefur því aðeins áhrif á ástundun hans í þýskustílum að hann vilji læra þýsku og telji sig munu gera það með því að gera stíla. Hvort sem unglingurinn nú trassar þýskustílana þrátt fyrir mikla löngun til að kunna þýsku eða ekki þá væri skýringanna að leita í merkingartengslum. Hann liti svo á að hann myndi eða myndi ekki læra næga þýsku við að gera þá. Erfitt er hins vegar að hugsa sér að hann langaði heitt og innilega að kunna þýsku en að það hefði engin áhrif á vilja hans til að læra hana! (Wittgensteinsk dæmi um fáránleika þess að telja mann ástfanginn sem segist ástfanginn en sýnir alls engin merki um ást sína koma hér í hugann til samanburðar.) Til þess yrði hann að dvelja við þá hugsýn að skilja þýsku og tala hana án þess að hugleiða raunhæfar leiðir til að það yrði að veruleika. Hugsanlegt – en þannig er mannlegt líf trúlega ekki vegna þess að hugsun um eitt leiðir af sér hugsun um annað sem okkur finnst vera því tengt á einhvern hátt. Orsakatengsl (e. causal relationships) ráða því hvort regnið hefur áhrif á vatns- stöðuna í brunninum. Merkingartengsl (e. conceptual/logical relationships) ráða því hins vegar hvort löngun unglingsins til að kunna þýsku hefur áhrif á ástundun hans í þýskustílum. Auðvitað má hugsa sér að gera úr merkingartengslum jafngildi or- sakatengsla, að það sem það merkir fyrir unglingnum að kunna þýsku og að gera þýskustíla séu einfaldlega hlekkir í keðju
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.