Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 24

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 24
24 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson gera annað en það sem hugurinn annars stendur til. Í almennu tali og í sálfræði og sálfræðilega grundaðri menntunarfræði er gengið að því sem gefnu að mann- eskja geri sjálfa sig beinlínis að viðfangi hugsunar sinnar og þar með vilja síns og athafnar. Sjálfsagi felist þannig í því að setja „sjálfan sig“ beinlínis undir stjórn sína. Mjög erfitt er að hafna þessari hug- mynd, svo mjög sem okkur er eðlilegt að finna til okkar sjálfra, hugsa um okkur sjálf og beita okkur sjálf alls kyns huglægum og líkamlegum aðgerðum. Svo mjög er okkur sem sagt eðlilegt að gera okkur sjálf að við- fangi okkar og að hugsa til þess að aðrar manneskjur geri eins. Vandinn er hins vegar í meginatriðum sá að nákvæmlega þetta „sig“ er fráleitt sjálfgefið og „sá“ sem gerir „sig“ að viðfangi „sínu“ enn þá síður; og við getum ekki reiknað með að það sem við getum kallað frumlagið í slíkri sjálf- hverfri atburðarás sé samt andlaginu. Samt á sjálfhverf atburðarás sér stað í almennum skilningi þeirra orða og sam- kvæmt tilfinningu okkar óvefengjanlega. Þegar Dorothee Horstkötter (2009) skrifar að „stjórn á hegðun krefjist ætíð stjórnar sjálfsins á sjálfinu“ (bls. 23) hefur það þannig skírskotun til raunveruleika vegna þess að okkur einfaldlega finnst svo vera! En við höfum aðeins orð okkar fyrir því að það „sjálf“ sem hefur stjórn á „sjálfinu“ og það „sjálf“ sem stjórnast af „sjálfinu“ – frumlagið og andlagið – séu það sama. Sjálfshugtakið ber með sér þennan vanda og hann er til dæmis sígilt viðfangsefni í umræðum heimspekinga um hugtakið „sjálfsblekking“: hvernig sama sjálfið geti í senn verið hið blekkta og það sem blekkir. Vandinn hér er að skilgreina, hvað þá greina, sjálfhverfa atburðarás. Það virð- ist einfalt að „stjórn sjálfsins á sjálfinu“ eigi sér stað og í kenningu Baumeisters og Exline (1999) um „sjálfstjórn“ fólks er málið fljótt á litið ekki flóknara. Í tilefni af greiningu þeirra á hlutverki framkvæmd- arinnar í „sjálfstjórn“ fólks á hegðun sinni undirstrika þeir að „self-regulation“, sem mætti í skilningi höfunda fremur þýða sem „sjálfstjórn“ en til dæmis „sjálfstill- ingu“, feli í sér að sjálfið „orki á sjálft sig“ (bls. 86). Hér þarf þó að hafa varann á, samkvæmt Baumeister og Exline (1999) sjálfum: „sjálfið“ stjórni ekki „sjálfu sér“ „í heild“, heldur því sem fellur utan „sjálfs- ins“. „Geðshræringar og hugsanir eru ekki sjálfið, en eru skynjaðar og hugsaðar (og mögulega stjórnað) af sjálfinu“ (bls. 86). Þar með er það leyst; „sjálfið“ er ekki að fást við „sjálfið“ heldur eitthvað utan þess, en samt felst „sjálfstjórn“ í því að „sjálfið verki á sjálfið“! Augljóslega er mótsögn í því að segja að „sjálfið“ geri „sjálfið“ að viðfangi sínu, vegna þess að „sjálf“ manneskju skilgrein- ist bókstaflega af andstæðunni milli þess og viðfangs þess. Ástæðulaust er að hafna því að „sjálf“ sé að verki í hugtekningu hvaða veruleika sem er, hugtekningu steins í götu manns til dæmis; það getum við fallist á af þeirri hugsun okkar að steinninn sé okkur eitthvað en ekki bara sjálfum sér eða engu. Og af þeirri reynslu okkar að steinninn er okkur „steinn“, ásamt öllu öðru sem þann- ig vekur hjá okkur tilfinningu fyrir því að það sé okkur það sem það er en ekki bara sjálfu sér, verður sjálfskennd okkar til. Hún verður til við hugtekningu okkar af ytri veruleika og er afstæð við þann veruleika. Hún verður til af merkingu veruleikans fyrir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.