Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 24

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 24
24 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson gera annað en það sem hugurinn annars stendur til. Í almennu tali og í sálfræði og sálfræðilega grundaðri menntunarfræði er gengið að því sem gefnu að mann- eskja geri sjálfa sig beinlínis að viðfangi hugsunar sinnar og þar með vilja síns og athafnar. Sjálfsagi felist þannig í því að setja „sjálfan sig“ beinlínis undir stjórn sína. Mjög erfitt er að hafna þessari hug- mynd, svo mjög sem okkur er eðlilegt að finna til okkar sjálfra, hugsa um okkur sjálf og beita okkur sjálf alls kyns huglægum og líkamlegum aðgerðum. Svo mjög er okkur sem sagt eðlilegt að gera okkur sjálf að við- fangi okkar og að hugsa til þess að aðrar manneskjur geri eins. Vandinn er hins vegar í meginatriðum sá að nákvæmlega þetta „sig“ er fráleitt sjálfgefið og „sá“ sem gerir „sig“ að viðfangi „sínu“ enn þá síður; og við getum ekki reiknað með að það sem við getum kallað frumlagið í slíkri sjálf- hverfri atburðarás sé samt andlaginu. Samt á sjálfhverf atburðarás sér stað í almennum skilningi þeirra orða og sam- kvæmt tilfinningu okkar óvefengjanlega. Þegar Dorothee Horstkötter (2009) skrifar að „stjórn á hegðun krefjist ætíð stjórnar sjálfsins á sjálfinu“ (bls. 23) hefur það þannig skírskotun til raunveruleika vegna þess að okkur einfaldlega finnst svo vera! En við höfum aðeins orð okkar fyrir því að það „sjálf“ sem hefur stjórn á „sjálfinu“ og það „sjálf“ sem stjórnast af „sjálfinu“ – frumlagið og andlagið – séu það sama. Sjálfshugtakið ber með sér þennan vanda og hann er til dæmis sígilt viðfangsefni í umræðum heimspekinga um hugtakið „sjálfsblekking“: hvernig sama sjálfið geti í senn verið hið blekkta og það sem blekkir. Vandinn hér er að skilgreina, hvað þá greina, sjálfhverfa atburðarás. Það virð- ist einfalt að „stjórn sjálfsins á sjálfinu“ eigi sér stað og í kenningu Baumeisters og Exline (1999) um „sjálfstjórn“ fólks er málið fljótt á litið ekki flóknara. Í tilefni af greiningu þeirra á hlutverki framkvæmd- arinnar í „sjálfstjórn“ fólks á hegðun sinni undirstrika þeir að „self-regulation“, sem mætti í skilningi höfunda fremur þýða sem „sjálfstjórn“ en til dæmis „sjálfstill- ingu“, feli í sér að sjálfið „orki á sjálft sig“ (bls. 86). Hér þarf þó að hafa varann á, samkvæmt Baumeister og Exline (1999) sjálfum: „sjálfið“ stjórni ekki „sjálfu sér“ „í heild“, heldur því sem fellur utan „sjálfs- ins“. „Geðshræringar og hugsanir eru ekki sjálfið, en eru skynjaðar og hugsaðar (og mögulega stjórnað) af sjálfinu“ (bls. 86). Þar með er það leyst; „sjálfið“ er ekki að fást við „sjálfið“ heldur eitthvað utan þess, en samt felst „sjálfstjórn“ í því að „sjálfið verki á sjálfið“! Augljóslega er mótsögn í því að segja að „sjálfið“ geri „sjálfið“ að viðfangi sínu, vegna þess að „sjálf“ manneskju skilgrein- ist bókstaflega af andstæðunni milli þess og viðfangs þess. Ástæðulaust er að hafna því að „sjálf“ sé að verki í hugtekningu hvaða veruleika sem er, hugtekningu steins í götu manns til dæmis; það getum við fallist á af þeirri hugsun okkar að steinninn sé okkur eitthvað en ekki bara sjálfum sér eða engu. Og af þeirri reynslu okkar að steinninn er okkur „steinn“, ásamt öllu öðru sem þann- ig vekur hjá okkur tilfinningu fyrir því að það sé okkur það sem það er en ekki bara sjálfu sér, verður sjálfskennd okkar til. Hún verður til við hugtekningu okkar af ytri veruleika og er afstæð við þann veruleika. Hún verður til af merkingu veruleikans fyrir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.