Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 24

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 24
24 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson gera annað en það sem hugurinn annars stendur til. Í almennu tali og í sálfræði og sálfræðilega grundaðri menntunarfræði er gengið að því sem gefnu að mann- eskja geri sjálfa sig beinlínis að viðfangi hugsunar sinnar og þar með vilja síns og athafnar. Sjálfsagi felist þannig í því að setja „sjálfan sig“ beinlínis undir stjórn sína. Mjög erfitt er að hafna þessari hug- mynd, svo mjög sem okkur er eðlilegt að finna til okkar sjálfra, hugsa um okkur sjálf og beita okkur sjálf alls kyns huglægum og líkamlegum aðgerðum. Svo mjög er okkur sem sagt eðlilegt að gera okkur sjálf að við- fangi okkar og að hugsa til þess að aðrar manneskjur geri eins. Vandinn er hins vegar í meginatriðum sá að nákvæmlega þetta „sig“ er fráleitt sjálfgefið og „sá“ sem gerir „sig“ að viðfangi „sínu“ enn þá síður; og við getum ekki reiknað með að það sem við getum kallað frumlagið í slíkri sjálf- hverfri atburðarás sé samt andlaginu. Samt á sjálfhverf atburðarás sér stað í almennum skilningi þeirra orða og sam- kvæmt tilfinningu okkar óvefengjanlega. Þegar Dorothee Horstkötter (2009) skrifar að „stjórn á hegðun krefjist ætíð stjórnar sjálfsins á sjálfinu“ (bls. 23) hefur það þannig skírskotun til raunveruleika vegna þess að okkur einfaldlega finnst svo vera! En við höfum aðeins orð okkar fyrir því að það „sjálf“ sem hefur stjórn á „sjálfinu“ og það „sjálf“ sem stjórnast af „sjálfinu“ – frumlagið og andlagið – séu það sama. Sjálfshugtakið ber með sér þennan vanda og hann er til dæmis sígilt viðfangsefni í umræðum heimspekinga um hugtakið „sjálfsblekking“: hvernig sama sjálfið geti í senn verið hið blekkta og það sem blekkir. Vandinn hér er að skilgreina, hvað þá greina, sjálfhverfa atburðarás. Það virð- ist einfalt að „stjórn sjálfsins á sjálfinu“ eigi sér stað og í kenningu Baumeisters og Exline (1999) um „sjálfstjórn“ fólks er málið fljótt á litið ekki flóknara. Í tilefni af greiningu þeirra á hlutverki framkvæmd- arinnar í „sjálfstjórn“ fólks á hegðun sinni undirstrika þeir að „self-regulation“, sem mætti í skilningi höfunda fremur þýða sem „sjálfstjórn“ en til dæmis „sjálfstill- ingu“, feli í sér að sjálfið „orki á sjálft sig“ (bls. 86). Hér þarf þó að hafa varann á, samkvæmt Baumeister og Exline (1999) sjálfum: „sjálfið“ stjórni ekki „sjálfu sér“ „í heild“, heldur því sem fellur utan „sjálfs- ins“. „Geðshræringar og hugsanir eru ekki sjálfið, en eru skynjaðar og hugsaðar (og mögulega stjórnað) af sjálfinu“ (bls. 86). Þar með er það leyst; „sjálfið“ er ekki að fást við „sjálfið“ heldur eitthvað utan þess, en samt felst „sjálfstjórn“ í því að „sjálfið verki á sjálfið“! Augljóslega er mótsögn í því að segja að „sjálfið“ geri „sjálfið“ að viðfangi sínu, vegna þess að „sjálf“ manneskju skilgrein- ist bókstaflega af andstæðunni milli þess og viðfangs þess. Ástæðulaust er að hafna því að „sjálf“ sé að verki í hugtekningu hvaða veruleika sem er, hugtekningu steins í götu manns til dæmis; það getum við fallist á af þeirri hugsun okkar að steinninn sé okkur eitthvað en ekki bara sjálfum sér eða engu. Og af þeirri reynslu okkar að steinninn er okkur „steinn“, ásamt öllu öðru sem þann- ig vekur hjá okkur tilfinningu fyrir því að það sé okkur það sem það er en ekki bara sjálfu sér, verður sjálfskennd okkar til. Hún verður til við hugtekningu okkar af ytri veruleika og er afstæð við þann veruleika. Hún verður til af merkingu veruleikans fyrir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.