Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 53

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 53
53 Kennaraskólinn í Nääs og fyrstu íslensku nemendur hans í uppeldismiðaðri smíðakennslu aður eitthvað utangátta við lífið. Enda er markmið hans annað en heimilisiðnaðarins. Hann er líka að því leyti óskyldur heimilisiðnaði, að hann er alls staðar eins, sömu fyrirmyndirnar eru notaðar víða (Sigrún P. Blöndal, 1929, bls. 81). Sigrún gagnrýnir einnig aðgreiningu bóknáms og verknáms í skólum og lítur á heimilisiðnaðinn sem gamla íslenska upp- eldisaðferð: Hann hefur átt mikinn þátt í uppeldi æskulýðsins í landinu, og ef hann skyldi leggjast niður, eru ís- lensk sveitabörn þar með rænd uppeldisáhrifum, sem líkamleg störf, og þá líka heimilisiðnaður, geta ein veitt. Í stað handlagni, vinnugleði, skap- andi ímyndunarafls, iðjusemi og nægjusemi og síðast en ekki síst námfýsi, sem oft var ávöxtur hins gamla, íslenska uppeldis [...]. Sami skarpi aðskilnaðurinn eins og í lífinu hefur átt sér stað í skólunum. Þar hefur líka verið greint milli verk- legs og bóklegs náms, til stórtjóns fyrir báða parta. Um hina bóklegu skólamenntun og veilur hennar hefur sennilega enginn skrifað betur en Stephan G. Stephansson: En í skólum út um lönd er sú menntun boðin. Fátt er skeytt um hjarta og hönd hausinn út er troðinn (Sigrún P. Blöndal, 1929, bls. 80–81). Ólafur Friðriksson skrifar einnig í Eim- reiðina 1910. Hann telur skólaiðnaðinn vel til þess fallinn að efla íslenska þjóðmenn- ingu, en telur þó hið hagnýta gildi hans mikilvægara en það uppeldislega: Helsta skilyrði þess, að þjóðmenning aukist, er að þjóðfélagið framleiði meira en það eyðir. En það er hæpið, að það geri vort íslenska þjóðfélag, sem stendur. Ég tel því búnaðarskóla þarflegri en há- skóla. Þarflegra er að kenna skólaiðnað (slöjd) í barnaskólunum, en margt, sem nú er kennt. Og það er meira vegna hins verklega (praktíska) en hins menntandi árangurs (Ólafur Friðriksson, 1910, bls. 169–170). Skólasmíði átti erfitt uppdráttar í barnaskólum á Íslandi, þrátt fyrir nokkra menntun kennara. Bent var á að fyrir hið hagnýta gildi heimilisiðnaðarins gæti hann orðið mun áhugaverðari áhersla í almennu skólastarfi (Kennaraskólinn í Reykjavík 1923; 1931; 1940). Sumir álitu einnig að efl- ing þjóðlegs heimilisiðnaðar gæti skapað arðsamar handverksgreinar, svo sem að selja ferðamönnum minjagripi, og gætu gert mönnun kleift að búa áfram í sveitum, þrátt fyrir breytingar á þjóðfélagsgerðinni (Áslaug Sverrisdóttir, 2011). Má sjá þessar tilhneigingar birtast bæði í tilhögun á handavinnukennslu Kennaraskóla Íslands eftir 1922 og í Barnaskóla Reykjavíkur eftir 1920. Í Kennaraskóla Íslands var sú breyting gerð árið 1922 að skólasmíði og handavinnukennsla kvenna var lögð niður og í stað þess tekin upp kennsla í heimilis- iðnaði sem Halldóra Bjarnadóttir, fyrrum skólastjóri á Akureyri, hafði með höndum í átta ár, eða til ársins 1930 (Gunnar M. Magnúss, 1939). Í skýrslu um starfsemi Kennaraskólans árið 1922–1923 segir svo um breytingu á handavinnukennslunni eftir að Halldóra tók við henni: „Á nú að reyna, hvort þessi tegund handavinnu gefist betur.“ Piltum og stúlkum voru ætluð svipuð verkefni í fyrsta og öðrum bekk. Var unnið að bast- og tágavinnu, útsögun, viðgerðum, bók- bandi, rammagerð, prjóni og pappírsvinnu o.fl. (Gunnar M. Magnúss, 1939). Einnig var heimilisiðnaður kenndur í Barnaskóla Akureyrar í upphafi 19. aldar (Vilhjálmur S. Vilhjálmsson, 1960). Smám sama laut heimilisiðnaðaráhersl- an þó í lægra haldi fyrir hinum menntandi sjónarmiðum Salomons og nýjar námskrár byggðust upp í anda hans.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.