Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 53

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 53
53 Kennaraskólinn í Nääs og fyrstu íslensku nemendur hans í uppeldismiðaðri smíðakennslu aður eitthvað utangátta við lífið. Enda er markmið hans annað en heimilisiðnaðarins. Hann er líka að því leyti óskyldur heimilisiðnaði, að hann er alls staðar eins, sömu fyrirmyndirnar eru notaðar víða (Sigrún P. Blöndal, 1929, bls. 81). Sigrún gagnrýnir einnig aðgreiningu bóknáms og verknáms í skólum og lítur á heimilisiðnaðinn sem gamla íslenska upp- eldisaðferð: Hann hefur átt mikinn þátt í uppeldi æskulýðsins í landinu, og ef hann skyldi leggjast niður, eru ís- lensk sveitabörn þar með rænd uppeldisáhrifum, sem líkamleg störf, og þá líka heimilisiðnaður, geta ein veitt. Í stað handlagni, vinnugleði, skap- andi ímyndunarafls, iðjusemi og nægjusemi og síðast en ekki síst námfýsi, sem oft var ávöxtur hins gamla, íslenska uppeldis [...]. Sami skarpi aðskilnaðurinn eins og í lífinu hefur átt sér stað í skólunum. Þar hefur líka verið greint milli verk- legs og bóklegs náms, til stórtjóns fyrir báða parta. Um hina bóklegu skólamenntun og veilur hennar hefur sennilega enginn skrifað betur en Stephan G. Stephansson: En í skólum út um lönd er sú menntun boðin. Fátt er skeytt um hjarta og hönd hausinn út er troðinn (Sigrún P. Blöndal, 1929, bls. 80–81). Ólafur Friðriksson skrifar einnig í Eim- reiðina 1910. Hann telur skólaiðnaðinn vel til þess fallinn að efla íslenska þjóðmenn- ingu, en telur þó hið hagnýta gildi hans mikilvægara en það uppeldislega: Helsta skilyrði þess, að þjóðmenning aukist, er að þjóðfélagið framleiði meira en það eyðir. En það er hæpið, að það geri vort íslenska þjóðfélag, sem stendur. Ég tel því búnaðarskóla þarflegri en há- skóla. Þarflegra er að kenna skólaiðnað (slöjd) í barnaskólunum, en margt, sem nú er kennt. Og það er meira vegna hins verklega (praktíska) en hins menntandi árangurs (Ólafur Friðriksson, 1910, bls. 169–170). Skólasmíði átti erfitt uppdráttar í barnaskólum á Íslandi, þrátt fyrir nokkra menntun kennara. Bent var á að fyrir hið hagnýta gildi heimilisiðnaðarins gæti hann orðið mun áhugaverðari áhersla í almennu skólastarfi (Kennaraskólinn í Reykjavík 1923; 1931; 1940). Sumir álitu einnig að efl- ing þjóðlegs heimilisiðnaðar gæti skapað arðsamar handverksgreinar, svo sem að selja ferðamönnum minjagripi, og gætu gert mönnun kleift að búa áfram í sveitum, þrátt fyrir breytingar á þjóðfélagsgerðinni (Áslaug Sverrisdóttir, 2011). Má sjá þessar tilhneigingar birtast bæði í tilhögun á handavinnukennslu Kennaraskóla Íslands eftir 1922 og í Barnaskóla Reykjavíkur eftir 1920. Í Kennaraskóla Íslands var sú breyting gerð árið 1922 að skólasmíði og handavinnukennsla kvenna var lögð niður og í stað þess tekin upp kennsla í heimilis- iðnaði sem Halldóra Bjarnadóttir, fyrrum skólastjóri á Akureyri, hafði með höndum í átta ár, eða til ársins 1930 (Gunnar M. Magnúss, 1939). Í skýrslu um starfsemi Kennaraskólans árið 1922–1923 segir svo um breytingu á handavinnukennslunni eftir að Halldóra tók við henni: „Á nú að reyna, hvort þessi tegund handavinnu gefist betur.“ Piltum og stúlkum voru ætluð svipuð verkefni í fyrsta og öðrum bekk. Var unnið að bast- og tágavinnu, útsögun, viðgerðum, bók- bandi, rammagerð, prjóni og pappírsvinnu o.fl. (Gunnar M. Magnúss, 1939). Einnig var heimilisiðnaður kenndur í Barnaskóla Akureyrar í upphafi 19. aldar (Vilhjálmur S. Vilhjálmsson, 1960). Smám sama laut heimilisiðnaðaráhersl- an þó í lægra haldi fyrir hinum menntandi sjónarmiðum Salomons og nýjar námskrár byggðust upp í anda hans.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.