Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 53

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 53
53 Kennaraskólinn í Nääs og fyrstu íslensku nemendur hans í uppeldismiðaðri smíðakennslu aður eitthvað utangátta við lífið. Enda er markmið hans annað en heimilisiðnaðarins. Hann er líka að því leyti óskyldur heimilisiðnaði, að hann er alls staðar eins, sömu fyrirmyndirnar eru notaðar víða (Sigrún P. Blöndal, 1929, bls. 81). Sigrún gagnrýnir einnig aðgreiningu bóknáms og verknáms í skólum og lítur á heimilisiðnaðinn sem gamla íslenska upp- eldisaðferð: Hann hefur átt mikinn þátt í uppeldi æskulýðsins í landinu, og ef hann skyldi leggjast niður, eru ís- lensk sveitabörn þar með rænd uppeldisáhrifum, sem líkamleg störf, og þá líka heimilisiðnaður, geta ein veitt. Í stað handlagni, vinnugleði, skap- andi ímyndunarafls, iðjusemi og nægjusemi og síðast en ekki síst námfýsi, sem oft var ávöxtur hins gamla, íslenska uppeldis [...]. Sami skarpi aðskilnaðurinn eins og í lífinu hefur átt sér stað í skólunum. Þar hefur líka verið greint milli verk- legs og bóklegs náms, til stórtjóns fyrir báða parta. Um hina bóklegu skólamenntun og veilur hennar hefur sennilega enginn skrifað betur en Stephan G. Stephansson: En í skólum út um lönd er sú menntun boðin. Fátt er skeytt um hjarta og hönd hausinn út er troðinn (Sigrún P. Blöndal, 1929, bls. 80–81). Ólafur Friðriksson skrifar einnig í Eim- reiðina 1910. Hann telur skólaiðnaðinn vel til þess fallinn að efla íslenska þjóðmenn- ingu, en telur þó hið hagnýta gildi hans mikilvægara en það uppeldislega: Helsta skilyrði þess, að þjóðmenning aukist, er að þjóðfélagið framleiði meira en það eyðir. En það er hæpið, að það geri vort íslenska þjóðfélag, sem stendur. Ég tel því búnaðarskóla þarflegri en há- skóla. Þarflegra er að kenna skólaiðnað (slöjd) í barnaskólunum, en margt, sem nú er kennt. Og það er meira vegna hins verklega (praktíska) en hins menntandi árangurs (Ólafur Friðriksson, 1910, bls. 169–170). Skólasmíði átti erfitt uppdráttar í barnaskólum á Íslandi, þrátt fyrir nokkra menntun kennara. Bent var á að fyrir hið hagnýta gildi heimilisiðnaðarins gæti hann orðið mun áhugaverðari áhersla í almennu skólastarfi (Kennaraskólinn í Reykjavík 1923; 1931; 1940). Sumir álitu einnig að efl- ing þjóðlegs heimilisiðnaðar gæti skapað arðsamar handverksgreinar, svo sem að selja ferðamönnum minjagripi, og gætu gert mönnun kleift að búa áfram í sveitum, þrátt fyrir breytingar á þjóðfélagsgerðinni (Áslaug Sverrisdóttir, 2011). Má sjá þessar tilhneigingar birtast bæði í tilhögun á handavinnukennslu Kennaraskóla Íslands eftir 1922 og í Barnaskóla Reykjavíkur eftir 1920. Í Kennaraskóla Íslands var sú breyting gerð árið 1922 að skólasmíði og handavinnukennsla kvenna var lögð niður og í stað þess tekin upp kennsla í heimilis- iðnaði sem Halldóra Bjarnadóttir, fyrrum skólastjóri á Akureyri, hafði með höndum í átta ár, eða til ársins 1930 (Gunnar M. Magnúss, 1939). Í skýrslu um starfsemi Kennaraskólans árið 1922–1923 segir svo um breytingu á handavinnukennslunni eftir að Halldóra tók við henni: „Á nú að reyna, hvort þessi tegund handavinnu gefist betur.“ Piltum og stúlkum voru ætluð svipuð verkefni í fyrsta og öðrum bekk. Var unnið að bast- og tágavinnu, útsögun, viðgerðum, bók- bandi, rammagerð, prjóni og pappírsvinnu o.fl. (Gunnar M. Magnúss, 1939). Einnig var heimilisiðnaður kenndur í Barnaskóla Akureyrar í upphafi 19. aldar (Vilhjálmur S. Vilhjálmsson, 1960). Smám sama laut heimilisiðnaðaráhersl- an þó í lægra haldi fyrir hinum menntandi sjónarmiðum Salomons og nýjar námskrár byggðust upp í anda hans.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.