Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 97

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 97
97 Menntun yngstu aldurshópanna hefur á undanförnum áratugum verið í brenni- depli víða um heim og er nú almennt viður- kennt að ævimenntun einstaklingsins hefj- ist við fæðingu en ekki á þeim tímapunkti sem börn hefja formlegt skyldunám. Hér á landi hefst leikskólaganga flestra barna um tveggja ára aldur og hjá um 35% þeirra enn fyrr (Hagstofa Íslands, 2011). Íslenski leikskólinn á rætur að rekja til norrænnar leikskólahefðar þar sem áhersla er lögð á fjölbreytileika, vellíðan barna, leik, sam- skipti og hjálpsemi við aðra, lýðræðisleg vinnubrögð og sjálfsábyrgð (OECD, 2006; Wagner og Jóhanna Einarsdóttir, 2006). Þegar börn byrja grunnskólanám við sex ára aldur mætir þeim nýtt umhverfi og önnur menning þar sem ný markmið og aðrar kennsluaðferðir tíðkast (Jóhanna Einarsdóttir, 2004b). Ólíkar stefnur leik- skóla og grunnskóla má merkja í nýjum aðalnámskrám skólastiganna þrátt fyrir sameiginlega grunnþætti og inngangs- kafla. Í báðum námskrám er hins vegar áhersla lögð á samfellu og tengsl skólastig- anna og að nám í grunnskóla skuli byggja á fyrra námi og reynslu barna úr leikskól- anum (Mennta- og menningarmálaráðu- neytið, 2011a, 2011b). Í þessari grein verður fjallað um sjón- armið leikskólabarna til þeirra breytinga sem þau sjá fyrir sér að muni verða þegar þau fara í grunnskólann og þann undir- búning sem fram fer í leikskólanum. Mik- ilvægi þess að skoða sjónarmið barna til flutningsins úr leikskóla í grunnskóla er tvíþætt. Í fyrsta lagi má nefna viðurkenn- ingu á rétti barna til að láta í ljós skoðanir sínar á málefnum sem þau varða (Samein- uðu þjóðirnar, 1989) og hæfni þeirra til að tjá viðhorf sín, fyrirætlanir og sjónarmið og vera virk í eigin lífi (James og Prout, 1990). Í öðru lagi benda rannsóknir til þess að líðan barna og upplifun þeirra á þess- um tímamótum geti gefið vísbendingu um framtíðarskólagöngu þeirra (Dockett o.fl., 2011). Bernskurannsóknir Bernskurannsóknir (e. childhood studies) eru þverfaglegt fræðasvið sem þróast hefur á undanförnum áratugum í kjölfar nýrrar þekkingar á námi og þroska barna og alþjóðlegra viðurkenninga á réttindum barna. Samkvæmt þeim er litið á bernsk- una sem mikilvægt og áhugavert tímabil og afmarkað rannsóknarefni en ekki bið- tíma þar sem börn eru búin undir fullorð- insárin. Litið er svo á að bernskan sé háð menningu, tíma og samhengi og börn og aðstæður þeirra því ekki alls staðar eins. Með rannsóknum, sem falla undir þetta fræðasvið, er leitast við að öðlast skilning á bernskunni og lífi barna út frá sjónarhorni þeirra. Notaðar eru eigindlegar rannsókn- ir með börnum en ekki á börnum þar sem lögð er áhersla á raddir barna, áhrif þeirra og þátttöku (Kehily, 2004; Qvortrup, Cors- aro og Honig, 2009). Samningur Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins (Sameinuðu þjóðirnar, 1989), oftast nefndur Barnasáttmálinn, kallaði á breytt viðhorf til barna og stöðu þeirra í samfélaginu og gaf bernskurann- sóknum byr í seglin. Samkvæmt 12. grein sáttmálans eiga börn rétt á að taka þátt og tjá skoðanir sínar og það ber að taka tillit til skoðana þeirra. Seinni tíma viðbót tekur sérstaklega til barna undir átta ára aldri og eru aðildarþjóðir hvattar til að tryggja að „Þá byrjar kennarinn að láta mann læra“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.