Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 97

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 97
97 Menntun yngstu aldurshópanna hefur á undanförnum áratugum verið í brenni- depli víða um heim og er nú almennt viður- kennt að ævimenntun einstaklingsins hefj- ist við fæðingu en ekki á þeim tímapunkti sem börn hefja formlegt skyldunám. Hér á landi hefst leikskólaganga flestra barna um tveggja ára aldur og hjá um 35% þeirra enn fyrr (Hagstofa Íslands, 2011). Íslenski leikskólinn á rætur að rekja til norrænnar leikskólahefðar þar sem áhersla er lögð á fjölbreytileika, vellíðan barna, leik, sam- skipti og hjálpsemi við aðra, lýðræðisleg vinnubrögð og sjálfsábyrgð (OECD, 2006; Wagner og Jóhanna Einarsdóttir, 2006). Þegar börn byrja grunnskólanám við sex ára aldur mætir þeim nýtt umhverfi og önnur menning þar sem ný markmið og aðrar kennsluaðferðir tíðkast (Jóhanna Einarsdóttir, 2004b). Ólíkar stefnur leik- skóla og grunnskóla má merkja í nýjum aðalnámskrám skólastiganna þrátt fyrir sameiginlega grunnþætti og inngangs- kafla. Í báðum námskrám er hins vegar áhersla lögð á samfellu og tengsl skólastig- anna og að nám í grunnskóla skuli byggja á fyrra námi og reynslu barna úr leikskól- anum (Mennta- og menningarmálaráðu- neytið, 2011a, 2011b). Í þessari grein verður fjallað um sjón- armið leikskólabarna til þeirra breytinga sem þau sjá fyrir sér að muni verða þegar þau fara í grunnskólann og þann undir- búning sem fram fer í leikskólanum. Mik- ilvægi þess að skoða sjónarmið barna til flutningsins úr leikskóla í grunnskóla er tvíþætt. Í fyrsta lagi má nefna viðurkenn- ingu á rétti barna til að láta í ljós skoðanir sínar á málefnum sem þau varða (Samein- uðu þjóðirnar, 1989) og hæfni þeirra til að tjá viðhorf sín, fyrirætlanir og sjónarmið og vera virk í eigin lífi (James og Prout, 1990). Í öðru lagi benda rannsóknir til þess að líðan barna og upplifun þeirra á þess- um tímamótum geti gefið vísbendingu um framtíðarskólagöngu þeirra (Dockett o.fl., 2011). Bernskurannsóknir Bernskurannsóknir (e. childhood studies) eru þverfaglegt fræðasvið sem þróast hefur á undanförnum áratugum í kjölfar nýrrar þekkingar á námi og þroska barna og alþjóðlegra viðurkenninga á réttindum barna. Samkvæmt þeim er litið á bernsk- una sem mikilvægt og áhugavert tímabil og afmarkað rannsóknarefni en ekki bið- tíma þar sem börn eru búin undir fullorð- insárin. Litið er svo á að bernskan sé háð menningu, tíma og samhengi og börn og aðstæður þeirra því ekki alls staðar eins. Með rannsóknum, sem falla undir þetta fræðasvið, er leitast við að öðlast skilning á bernskunni og lífi barna út frá sjónarhorni þeirra. Notaðar eru eigindlegar rannsókn- ir með börnum en ekki á börnum þar sem lögð er áhersla á raddir barna, áhrif þeirra og þátttöku (Kehily, 2004; Qvortrup, Cors- aro og Honig, 2009). Samningur Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins (Sameinuðu þjóðirnar, 1989), oftast nefndur Barnasáttmálinn, kallaði á breytt viðhorf til barna og stöðu þeirra í samfélaginu og gaf bernskurann- sóknum byr í seglin. Samkvæmt 12. grein sáttmálans eiga börn rétt á að taka þátt og tjá skoðanir sínar og það ber að taka tillit til skoðana þeirra. Seinni tíma viðbót tekur sérstaklega til barna undir átta ára aldri og eru aðildarþjóðir hvattar til að tryggja að „Þá byrjar kennarinn að láta mann læra“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.