Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 116

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 116
116 Guðrún Alda Harðardóttir og Baldur Kristjánsson sjálfskoðunar og taki afstöðu til eigin gerða. Rannsóknir skyldu, að mati Ziehe, ganga út frá þáttum eins og að finna sannleikann, hreinni list og hina sönnu manneskju. Fyrr- greindir fræðimenn töldu hins vegar að rannsakandinn og hinn rannsakaði hefðu gagnkvæm áhrif hvor á annan (Dahlberg o.fl., 1999; Gestur Guðmundsson, 2008). Habermas (1996) var af annarri kynslóð fræðimanna innan Frankfurtskólans. Hann var sama sinnis og fyrirrennarar hans innan skólans í því að líta á nútíma- væðingu sem ferli sem styrkir trú manna á mátt frelsis til skoðana og vísindaiðkana. Habermas taldi að virk og frjáls orðræða væri nauðsynleg til að tryggja lýðræði og mikilvæg fyrir þroska mannsins; að orð- ræðan stuðlaði að ígrundun einstaklinga, og þá jafnframt að því að þeir tækju hluti með vissum fyrirvara. (Outhwaite, 2005). Habermas (1996) var þeirrar skoðunar að lífheimurinn (e. lifeworld) væri bak- grunnur allra samskipta. Þar átti hann við lífsskilyrði og lífsreynslu einstak- linga sem þeir síðan byggðu viðmið sín á (Outhwaite, 2005). Dahlberg og félagar (1999) líkja lífheiminum við „bakpoka“ sem hver og einn ber með sér. Habermas (1996) benti á að í öllum samskiptum þyrftu menn að búa yfir þekkingu á sam- eiginlegum gildum samfélagsins. Sam- skiptin stuðli að því að okkur finnist við tilheyra ákveðnum hópum og stofnunum og þau geri okkur að einstaklingum. Framangreindar hugmyndir Habermas falla vel að hugmyndum fræðimanna um skólasamfélag; að þar deili einstaklingar gildum, hugmyndum og ætlunum (Dahl- berg o.fl., 1999; Sergiovanni, 2001). Hér eru hugmyndir Habermas settar í sam- hengi leikskólastarfs, en samkvæmt þeim verður framþróun í leikskólastarfi við upplýsta umræðu. Því þarf að ræða um leikskólastarf jafnt utan sem innan leik- skóla, t.d. um það hvað felst í góðu leik- skólastarfi. Slík umræða byggist á því að leikskólastarfið sé sýnilegt og gegnsætt, líkt og Dahlberg og félagar (1999), og fleiri fylgismenn leikskólastarfs í anda Reggio Emilia (Åberg og Lenz Taguchi, 2005) leggja áherslu á. Dahlberg og félagar (1999) og Sergiovanni (2001) sjá skóla skapa vettvang til aukinnar lýðræðisþróunar. Habermas (1991, 1996) taldi mikilvægt að huga að heildarmyndinni; að sjá samhengi í því sem skoðað er. Hann skilgreindi sam- skiptaathafnir (e. communicative action) sem samstarf tveggja eða fleiri sem leggja saman krafta sína til að vinna að sam- eiginlegu viðfangsefni. Hann lagði einnig áherslu á að draga fram og skoða grunn samskiptaathafna, það er að segja það sem liggur að baki hugtaka- og orðanotkun. Enn fremur taldi Habermas mikilvægt að skoða og ígrunda viðhorf og viðmið sem stýra aðgerðum. Til dæmis geti vald- merkingin verið innmúruð í tungumálið sjálft, sem síðan verður að hefð. Habermas taldi jafnframt að hugtök og orðanotkun geti haft áhrif á hvernig hlutir eru fram- kvæmdir. Ef þessi skilningur Habermas er færður yfir á samskiptaathafnir barna og fullorðinna, þá má benda á að fullorðnu fólki er til dæmis tamt að biðja aðra full- orðna um að gera hluti en að láta börn gera hluti. Mismunandi viðhorf stýra framkvæmdinni að biðja eða láta einhvern gera hluti. Í stýringunni felst ákveðið vald
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.