Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 116

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 116
116 Guðrún Alda Harðardóttir og Baldur Kristjánsson sjálfskoðunar og taki afstöðu til eigin gerða. Rannsóknir skyldu, að mati Ziehe, ganga út frá þáttum eins og að finna sannleikann, hreinni list og hina sönnu manneskju. Fyrr- greindir fræðimenn töldu hins vegar að rannsakandinn og hinn rannsakaði hefðu gagnkvæm áhrif hvor á annan (Dahlberg o.fl., 1999; Gestur Guðmundsson, 2008). Habermas (1996) var af annarri kynslóð fræðimanna innan Frankfurtskólans. Hann var sama sinnis og fyrirrennarar hans innan skólans í því að líta á nútíma- væðingu sem ferli sem styrkir trú manna á mátt frelsis til skoðana og vísindaiðkana. Habermas taldi að virk og frjáls orðræða væri nauðsynleg til að tryggja lýðræði og mikilvæg fyrir þroska mannsins; að orð- ræðan stuðlaði að ígrundun einstaklinga, og þá jafnframt að því að þeir tækju hluti með vissum fyrirvara. (Outhwaite, 2005). Habermas (1996) var þeirrar skoðunar að lífheimurinn (e. lifeworld) væri bak- grunnur allra samskipta. Þar átti hann við lífsskilyrði og lífsreynslu einstak- linga sem þeir síðan byggðu viðmið sín á (Outhwaite, 2005). Dahlberg og félagar (1999) líkja lífheiminum við „bakpoka“ sem hver og einn ber með sér. Habermas (1996) benti á að í öllum samskiptum þyrftu menn að búa yfir þekkingu á sam- eiginlegum gildum samfélagsins. Sam- skiptin stuðli að því að okkur finnist við tilheyra ákveðnum hópum og stofnunum og þau geri okkur að einstaklingum. Framangreindar hugmyndir Habermas falla vel að hugmyndum fræðimanna um skólasamfélag; að þar deili einstaklingar gildum, hugmyndum og ætlunum (Dahl- berg o.fl., 1999; Sergiovanni, 2001). Hér eru hugmyndir Habermas settar í sam- hengi leikskólastarfs, en samkvæmt þeim verður framþróun í leikskólastarfi við upplýsta umræðu. Því þarf að ræða um leikskólastarf jafnt utan sem innan leik- skóla, t.d. um það hvað felst í góðu leik- skólastarfi. Slík umræða byggist á því að leikskólastarfið sé sýnilegt og gegnsætt, líkt og Dahlberg og félagar (1999), og fleiri fylgismenn leikskólastarfs í anda Reggio Emilia (Åberg og Lenz Taguchi, 2005) leggja áherslu á. Dahlberg og félagar (1999) og Sergiovanni (2001) sjá skóla skapa vettvang til aukinnar lýðræðisþróunar. Habermas (1991, 1996) taldi mikilvægt að huga að heildarmyndinni; að sjá samhengi í því sem skoðað er. Hann skilgreindi sam- skiptaathafnir (e. communicative action) sem samstarf tveggja eða fleiri sem leggja saman krafta sína til að vinna að sam- eiginlegu viðfangsefni. Hann lagði einnig áherslu á að draga fram og skoða grunn samskiptaathafna, það er að segja það sem liggur að baki hugtaka- og orðanotkun. Enn fremur taldi Habermas mikilvægt að skoða og ígrunda viðhorf og viðmið sem stýra aðgerðum. Til dæmis geti vald- merkingin verið innmúruð í tungumálið sjálft, sem síðan verður að hefð. Habermas taldi jafnframt að hugtök og orðanotkun geti haft áhrif á hvernig hlutir eru fram- kvæmdir. Ef þessi skilningur Habermas er færður yfir á samskiptaathafnir barna og fullorðinna, þá má benda á að fullorðnu fólki er til dæmis tamt að biðja aðra full- orðna um að gera hluti en að láta börn gera hluti. Mismunandi viðhorf stýra framkvæmdinni að biðja eða láta einhvern gera hluti. Í stýringunni felst ákveðið vald
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.