Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 116

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 116
116 Guðrún Alda Harðardóttir og Baldur Kristjánsson sjálfskoðunar og taki afstöðu til eigin gerða. Rannsóknir skyldu, að mati Ziehe, ganga út frá þáttum eins og að finna sannleikann, hreinni list og hina sönnu manneskju. Fyrr- greindir fræðimenn töldu hins vegar að rannsakandinn og hinn rannsakaði hefðu gagnkvæm áhrif hvor á annan (Dahlberg o.fl., 1999; Gestur Guðmundsson, 2008). Habermas (1996) var af annarri kynslóð fræðimanna innan Frankfurtskólans. Hann var sama sinnis og fyrirrennarar hans innan skólans í því að líta á nútíma- væðingu sem ferli sem styrkir trú manna á mátt frelsis til skoðana og vísindaiðkana. Habermas taldi að virk og frjáls orðræða væri nauðsynleg til að tryggja lýðræði og mikilvæg fyrir þroska mannsins; að orð- ræðan stuðlaði að ígrundun einstaklinga, og þá jafnframt að því að þeir tækju hluti með vissum fyrirvara. (Outhwaite, 2005). Habermas (1996) var þeirrar skoðunar að lífheimurinn (e. lifeworld) væri bak- grunnur allra samskipta. Þar átti hann við lífsskilyrði og lífsreynslu einstak- linga sem þeir síðan byggðu viðmið sín á (Outhwaite, 2005). Dahlberg og félagar (1999) líkja lífheiminum við „bakpoka“ sem hver og einn ber með sér. Habermas (1996) benti á að í öllum samskiptum þyrftu menn að búa yfir þekkingu á sam- eiginlegum gildum samfélagsins. Sam- skiptin stuðli að því að okkur finnist við tilheyra ákveðnum hópum og stofnunum og þau geri okkur að einstaklingum. Framangreindar hugmyndir Habermas falla vel að hugmyndum fræðimanna um skólasamfélag; að þar deili einstaklingar gildum, hugmyndum og ætlunum (Dahl- berg o.fl., 1999; Sergiovanni, 2001). Hér eru hugmyndir Habermas settar í sam- hengi leikskólastarfs, en samkvæmt þeim verður framþróun í leikskólastarfi við upplýsta umræðu. Því þarf að ræða um leikskólastarf jafnt utan sem innan leik- skóla, t.d. um það hvað felst í góðu leik- skólastarfi. Slík umræða byggist á því að leikskólastarfið sé sýnilegt og gegnsætt, líkt og Dahlberg og félagar (1999), og fleiri fylgismenn leikskólastarfs í anda Reggio Emilia (Åberg og Lenz Taguchi, 2005) leggja áherslu á. Dahlberg og félagar (1999) og Sergiovanni (2001) sjá skóla skapa vettvang til aukinnar lýðræðisþróunar. Habermas (1991, 1996) taldi mikilvægt að huga að heildarmyndinni; að sjá samhengi í því sem skoðað er. Hann skilgreindi sam- skiptaathafnir (e. communicative action) sem samstarf tveggja eða fleiri sem leggja saman krafta sína til að vinna að sam- eiginlegu viðfangsefni. Hann lagði einnig áherslu á að draga fram og skoða grunn samskiptaathafna, það er að segja það sem liggur að baki hugtaka- og orðanotkun. Enn fremur taldi Habermas mikilvægt að skoða og ígrunda viðhorf og viðmið sem stýra aðgerðum. Til dæmis geti vald- merkingin verið innmúruð í tungumálið sjálft, sem síðan verður að hefð. Habermas taldi jafnframt að hugtök og orðanotkun geti haft áhrif á hvernig hlutir eru fram- kvæmdir. Ef þessi skilningur Habermas er færður yfir á samskiptaathafnir barna og fullorðinna, þá má benda á að fullorðnu fólki er til dæmis tamt að biðja aðra full- orðna um að gera hluti en að láta börn gera hluti. Mismunandi viðhorf stýra framkvæmdinni að biðja eða láta einhvern gera hluti. Í stýringunni felst ákveðið vald
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.