Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 155

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 155
155 „Nú er ég alveg búinn að fatta hvernig ég á að vera“ Heildstæður stuðningur við jákvæða hegðun felur í sér stigskiptar aðgerðir til að mæta ólíkum þörfum nemenda fyrir stuðning. Á fyrsta stigi eru almennar að- ferðir notaðar með öllum nemendum, í öllum aðstæðum, til að kenna viðeigandi hegðun og fyrirbyggja erfiða hegðun. Dæmi um slíkar aðferðir er bein kennsla skólareglna með hlutverkaleikjum og markviss styrking viðeigandi hegðunar (Sprague og Golly, 2004/2008). Á öðru stigi eru sértækari aðferðir fyrir afmarkað- an áhættuhóp 7–10% nemenda sem þurfa meiri stuðning til að sýna viðeigandi hegð- un. Dæmi um slíkar aðferðir eru einföld hvatningarkerfi með skýrum væntingum og tíðri viðgjöf á hegðun nemenda. Slík úrræði duga fyrir marga nemendur með hegðunarerfiðleika (Hawken, Macleod og Rawlings, 2007; Zuilma Gabriela Sigurðar- dóttir og Anna-Lind Pétursdóttir, 2000), sérstaklega þá sem sækjast eftir athygli fullorðinna (March og Horner, 2002). Hins vegar eru einstaka nemendur í hverjum skóla með alvarlega eða langvinna hegð- unarerfiðleika sem þurfa einstaklingsmið- uð úrræði. Slíkar þriðja stigs aðferðir fela í sér einstaklingsmiðaða stuðningsáætlun sem byggist á virknimati (Sprague og Golly, 2004/2008). Virknimat Virknimat (e. functional behavioral assess- ment) er vinnuferli til að ákvarða áhrifa- þætti á erfiða hegðun með áherslu á að skoða virkni (e. function), tilgang eða hlut- verk hegðunar fyrir einstakling í tilteknu umhverfi (O´Neill o.fl., 1997). Virknimat er ein aðferð hagnýtrar atferlisgreiningar til að kortleggja aðdraganda (e. antecedents) sem kveikir erfiða hegðun og afleiðingar sem viðhalda erfiðri hegðun. Við virkni- mat er hægt að nota beina athugun þar sem tilvik um erfiða hegðun eru skráð um leið og þau gerast ásamt aðdraganda og afleiðingum hegðunarinnar í svokallaðri AHA-skráningu. Við endurteknar AHA- skráningar ætti að koma í ljós mynstur í áhrifaþáttum sem kveikja og viðhalda erfiðu hegðuninni. Einnig er hægt að afla upplýsinga með virknimatsviðtölum við kennara, foreldra eða nemandann sjálfan. Viðtöl geta sérstaklega gagnast við að afla upplýsinga um einstaklingsbundna bak- grunnsáhrifavalda (e. setting events) sem ýta undir að erfið hegðun eigi sér stað. Niðurstöður virknimats eru settar fram í tilgátu um tilgang erfiðrar hegðunar sem felur í sér lýsingu á hinni óæskilegu hegðun og aðdraganda, afleiðingum og bakgrunnsáhrifavöldum hennar (O‘Neill o.fl., 1997). Tilgangi erfiðrar hegðunar má skipta gróflega í tvo flokka (O´Neill o.fl., 1997). Annars vegar gæti erfið hegðun þjónað þeim tilgangi að veita aðgang að einhverju eftirsóknarverðu, svo sem athygli félaga, aðstoð kennara eða tíma í tölvu. Þá er talað um að erfið hegðun sé já- kvætt styrkt þar sem eitthvað eftirsóknar- vert gerist í kjölfar hennar sem eykur líkur á að hún sé endurtekin við sömu aðstæður. Ef til dæmis nemandi sem blótar og hendir bókinni í gólfið fær umsvifalaust aðstoð kennara er líklegra að hann endurtaki þá hegðun til að fá aðstoð í framtíðinni. Hins vegar gæti erfið hegðun þjónað þeim til- gangi að forða einstaklingi frá einhverju óþægilegu, s.s. stríðni félaga, kröfum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.