Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 81

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 81
80 fannst honum kannski að tími væri til kominn að tala um það sem brann á honum við ritun bókarinnar hálfri öld fyrr: samkynja langanir.4 Slík umræða um Man eg þig löngum hófst reyndar ekki með viðtalinu í Degi heldur sjö árum síðar í grein eftir Hjálmar Sveinsson um Elías og verk hans sem birtist í Lesbók Morgunblaðsins og enn fremur í viðtalsbók Hjálmars, Nýr penni í nýju lýðveldi, sem kom út ári síðar – sama ár og Elías lést.5 Nú, áratug eftir að skrif Hjálmars og viðtöl hans við Elías birt- ust, er Man eg þig löngum orðin sæmilega þekkt sem eitt af elstu íslensku skáldverkunum sem fjalla um samkynja langanir6 en hún hefur ekki verið greind ítarlega sem slík eða út frá hinsegin fræðum – og raunar hefur hún ekki enn hlotið neina fræðilega umfjöllun. Eftirfarandi grein er ætlað að bæta úr því en hér á eftir verður leitast við að greina hvernig hinsegin kyn- verund birtist í sögunni, fyrst og fremst með hliðsjón af kenningum Eve Kosofsky Sedgwick um hinsegin gjörningshátt (e. queer performativity). Að skrifa um það sem ekki má nefna Man eg þig löngum gerist á fimmta áratug 20. aldar og fjallar um ár í lífi Halldórs Óskars Magnússonar, unglingspilts að vestan sem kemur til Reykjavíkur til að ganga í gagnfræðaskóla. Hann er feiminn og óöruggur, upplifir sig öðruvísi en annað fólk, á erfitt með félagsleg samskipti og fell- ur að lokum á vorprófunum. Hann eyðir flestum sínum stundum einn síns liðs eða með trúnaðarvinum sínum tveimur, Bóasi og Ómari, og þótt hann sé skotinn í Helgu skólasystur sinni hefur hann sig aldrei í að tala við hana. 4 Í þessari grein er oft talað um samkynja langanir, ástir og þrár fremur en samkyn- hneigð. Ástæðan er sú ákvörðun höfundar að forðast að skilgreina einstaklinga eða sögupersónur sem samkynhneigðar ef þær hafa ekki sjálfar gengist við sam- kynhneigðri sjálfsmynd. Einstaklingur sem þráir eða elskar sama kyn er ekki sjálf- krafa samkynhneigður í þeim skilningi að hann hneigist eingöngu til sama kyns eða skilgreini sig sem samkynhneigðan; samkynja langanir geta vaknað samhliða gagnkynja þrám, verið til staðar tímabundið eða alla ævi, beinst að einungis einum aðila eða fleirum o.s.frv. 5 Hjálmar Sveinsson, „Nýr penni í nýju lýðveldi“, Lesbók Morgunblaðsins 28. október 2006, bls. 4–5; og Nýr penni í nýju lýðveldi, Reykjavík: Omdúrman, 2007. 6 Sem dæmi má nefna að í stuttri Wikipediu-færslu um Elías Mar segir að því hafi „verið haldið fram að í skáldsögunni Man eg þig löngum komi í fyrsta skipti í íslenskum bókmenntum fram samkynhneigð sögupersóna.“ Sjá „Elías Mar“, Wikipedia: Frjálsa alfræðiritið, sótt 28. mars 2017 af https://is.wikipedia.org/wiki/ El%C3%ADas_Mar. Ásta KRistín BEnEdiKtsdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.