Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Blaðsíða 81

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Blaðsíða 81
80 fannst honum kannski að tími væri til kominn að tala um það sem brann á honum við ritun bókarinnar hálfri öld fyrr: samkynja langanir.4 Slík umræða um Man eg þig löngum hófst reyndar ekki með viðtalinu í Degi heldur sjö árum síðar í grein eftir Hjálmar Sveinsson um Elías og verk hans sem birtist í Lesbók Morgunblaðsins og enn fremur í viðtalsbók Hjálmars, Nýr penni í nýju lýðveldi, sem kom út ári síðar – sama ár og Elías lést.5 Nú, áratug eftir að skrif Hjálmars og viðtöl hans við Elías birt- ust, er Man eg þig löngum orðin sæmilega þekkt sem eitt af elstu íslensku skáldverkunum sem fjalla um samkynja langanir6 en hún hefur ekki verið greind ítarlega sem slík eða út frá hinsegin fræðum – og raunar hefur hún ekki enn hlotið neina fræðilega umfjöllun. Eftirfarandi grein er ætlað að bæta úr því en hér á eftir verður leitast við að greina hvernig hinsegin kyn- verund birtist í sögunni, fyrst og fremst með hliðsjón af kenningum Eve Kosofsky Sedgwick um hinsegin gjörningshátt (e. queer performativity). Að skrifa um það sem ekki má nefna Man eg þig löngum gerist á fimmta áratug 20. aldar og fjallar um ár í lífi Halldórs Óskars Magnússonar, unglingspilts að vestan sem kemur til Reykjavíkur til að ganga í gagnfræðaskóla. Hann er feiminn og óöruggur, upplifir sig öðruvísi en annað fólk, á erfitt með félagsleg samskipti og fell- ur að lokum á vorprófunum. Hann eyðir flestum sínum stundum einn síns liðs eða með trúnaðarvinum sínum tveimur, Bóasi og Ómari, og þótt hann sé skotinn í Helgu skólasystur sinni hefur hann sig aldrei í að tala við hana. 4 Í þessari grein er oft talað um samkynja langanir, ástir og þrár fremur en samkyn- hneigð. Ástæðan er sú ákvörðun höfundar að forðast að skilgreina einstaklinga eða sögupersónur sem samkynhneigðar ef þær hafa ekki sjálfar gengist við sam- kynhneigðri sjálfsmynd. Einstaklingur sem þráir eða elskar sama kyn er ekki sjálf- krafa samkynhneigður í þeim skilningi að hann hneigist eingöngu til sama kyns eða skilgreini sig sem samkynhneigðan; samkynja langanir geta vaknað samhliða gagnkynja þrám, verið til staðar tímabundið eða alla ævi, beinst að einungis einum aðila eða fleirum o.s.frv. 5 Hjálmar Sveinsson, „Nýr penni í nýju lýðveldi“, Lesbók Morgunblaðsins 28. október 2006, bls. 4–5; og Nýr penni í nýju lýðveldi, Reykjavík: Omdúrman, 2007. 6 Sem dæmi má nefna að í stuttri Wikipediu-færslu um Elías Mar segir að því hafi „verið haldið fram að í skáldsögunni Man eg þig löngum komi í fyrsta skipti í íslenskum bókmenntum fram samkynhneigð sögupersóna.“ Sjá „Elías Mar“, Wikipedia: Frjálsa alfræðiritið, sótt 28. mars 2017 af https://is.wikipedia.org/wiki/ El%C3%ADas_Mar. Ásta KRistín BEnEdiKtsdóttiR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.