Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 87

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 87
86 hennar á formálum James en hún leggur áherslu á að skömmin hafi mikil áhrif á mótun sjálfsmyndar einstaklinga, ekki síst þeirra sem eru hinseg- in. við getum meira að segja litið svo á, segir hún, að orðið hinsegin (e. queer) vísi fyrst og fremst til fólks sem er „stillt varanlega inn á bylgjulengd skammarinnar“ hvað varðar sjálfsskilning þess og sjálfsmynd.25 Í skrifum Sedgwick um formála James er skömm óaðskiljanleg frá hinsegin kynver- und og meginhugtakið sem hún byggir kenningu sína á tengist enn frem- ur hvoru tveggja; hinsegin gjörningsháttur er hugtak sem hún notar við greiningu á kynverund og vísar til „aðferðar við sköpun merkingar og veru í tengslum við tilfinninguna skömm og síðar stimplun.“26 Hinsegin gjörn- ingsháttur er með öðrum orðum einkenni á ýmsum gjörðum sem skapa merkingu en sú merking þarf ekki að falla ljúflega inn í tvenndarkerfi sam- og gagnkynhneigðar. Slík nálgun á afar vel við Man eg þig löngum þar sem samkynhneigð sjálfsmynd er ekki sjáanleg í söguheimi hennar en sögupersónurnar eru engu að síður á skjön við gagnkynhneigð norm á margvíslegan hátt og sá hinseginleiki mótar mjög persónulega sjálfsmynd þeirra. Skömm Halldórs Erfitt er að ímynda sér skýrara dæmi um sögupersónu sem er „stillt var- anlega inn á bylgjulengd skammarinnar“ – og því hinsegin samkvæmt skil- greiningu Sedgwick – en Halldór Óskar Magnússon í Man eg þig löngum. Pilturinn er, eins og áður segir, feiminn og á erfitt með að tengjast öðru fólki, ekki síst sökum þess að hann telur sig vita fyrir víst að hann sé ekki eins og hann eigi að vera. „Honum hefur alltaf verið sagt að hann væri öðruvísi en allir hinir,“ segir sögumaður skáldsögunnar – sem segir frá í 25 Eve Kosofsky Sedgwick, Touching Feeling, bls. 63. „Queer, I’d suggest, might use- fully be thought of as referring in the first place to this group or an overlapping group of infants and children, those whose sense of identity is for some reason tuned most durably to the note of shame.“ Sú áhersla sem Sedgwick leggur á skömm var nýnæmi þegar skrif hennar um James birtust fyrst, því þótt skömm sé vissulega fyrirferðarmikil tilfinning í lífi hinsegin fólks hefur hún almennt ekki verið lögð til grundvallar við skilgreiningu á því hvað sé hinsegin eða samkynhneigð sjálfsmynd. við slíkar skilgreiningar er oftast miðað við kynvitund, kyngervi og kynhneigð fólks, þ.e. hvernig það upplifir eigið kyn og að hvaða fólki það laðast. Skrif Sedgwick hvetja þannig til þess að hinsegin sjálfsmynd og reynsla sé skoðuð frá fleiri sjónarhornum en kyni og kynferðislegum viðföngum. 26 Sama heimild, bls. 61. „In this usage, „queer performativity“ is the name of a strategy for the production of meaning and being, in relation to the affect shame and to the later and related fact of stigma.“ Ásta KRistín BEnEdiKtsdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.