Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 21
M á l s va r i n á t t ú r u n n a r TMM 2014 · 2 21 þau að hafa neikvæð áhrif á hrygningarstöðvar úti fyrir ströndum landsins og þar með á lífsafkomu fiskistofnana sem Íslendingar byggja svo mikið á. Í bókinni um hálendið fræðir Guðmundur Páll okkur ekki aðeins um jarðsögu og náttúrufyrirbæri heldur tengir hann saman sögu lands og þjóðar með því að flétta inn í frásögnina brotum úr skáldskap, þjóðsögum, sögum af goðmögnum og kynjaverum og sögulegum fróðleik um óbyggðirnar, frá því land byggðist og fram til loka 20. aldarinnar, til að sýna að öræfin hafa ætíð verið partur af lífi íslensku þjóðarinnar, með einum eða öðrum hætti. Öræfin eru náttúruarfur íslensku þjóðarinnar og uppspretta stórs hluta af menningararfi hennar og standa ber vörð um þau af þeirri ástæðu. Þau voru skilaboð hans til okkar og hans hjartans ósk. Sú sé ábyrgðin gagnvart komandi kynslóðum íbúa þessa lands en ábyrgðin snýr líka að heiminum öllum, benti hann á, þar eð hálendið sé lítið snortið af mannavöldum og því einstakt á heimsvísu. Hann minnti Íslendinga á ábyrgð sína gagnvart hálendinu og meira en það, hann kallaði þá til ábyrgðar. Íslendingar en ekki aðrir hefðu það á valdi sínu að vernda sitt land eða spilla því. Með því að draga fram í dagsljósið hinar margþættu hliðar í sögu sam- búðar lands og þjóðar og stefna því saman í eina lifandi heild, frásagnir manna og vitnisburð náttúrunnar sjálfrar um sambúð manns og náttúru í aldanna rás, þá tengir hann íslenska náttúru og íslenska þjóð á aldalöngum tímaás. Hann bendir á hvernig einmitt þessi sambúð og þau tengsl Íslendinga við óbyggðirnar sem hún hefur alið af sér sé líka áhrifavaldur í vistkerfi hálendisins, enda maðurinn hluti af náttúrunni og nú á tækniöld í valds- stöðu, jafnvel gagnvart ægivaldi öræfanna, til að spilla þessu vistkerfi, en að sama skapi í aðstöðu til að vernda það í nútíð og framtíð. Það má aldrei gleymast að land er menningararfur, benti hann á og meira til, eða eins og hann orðaði það: „Það er vöggugjöf hvers Íslendings og komandi kynslóða. Í þessum arfi er fólgin frumburðarréttur hvers manns ásamt ábyrgð; að njóta landsins gæða og nýta þau án þess að spilla þeim.“2 Þegar bókin um hálendið í náttúru Íslands kom út árið 2000 sagði Guð- mundur Páll að hún væri málsvari náttúrunnar.3 En eins og við munum þá kom hún út á tíma þegar landið logaði í deilum út af virkjanaframkvæmdum á hálendinu. Það stóð yfir barátta fyrir verndun víðfeðmra óbyggða gegn óafturkræfum spjöllum, barátta sem bæði skildi íslensku þjóðina eftir í sárum og gerbreyttu landslagi og vistkerfi á stóru svæði.4 Eins og aðrir sem haldið hafa sjónarmiðum náttúruverndar á lofti í umræðu um virkjanir á Íslandi þá mótmælti Guðmundur Páll þeim rökum að viðhorf eða hagsmunir virkjanafyrirtækja, eða stóriðnaðar eða nýtingastefnu af hvaða tagi sem er sé rétthærri öðrum sjónarmiðum þegar kemur að því að taka ákvarðanir um hálendisnáttúru Íslands. Hann gagnrýndi hversu óþroskuð náttúruverndar- stefna væri hjá íslenskum stjórnvöldum og hversu treg þau hefðu ætíð verið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.