Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 23
M á l s va r i n á t t ú r u n n a r TMM 2014 · 2 23 lofsömum hana og erum sífellt að meta hana og upplifa. Náttúrufegurð er því ómissandi fyrir manninn, bendir hann á. Um náttúrufegurð sagði Guð- mundur Páll einnig að vissulega sé hún breytileg frá einum stað og tíma til annars en hafi hins vegar orðið hálfgert feimnismál á vísinda- og tækniöld þar sem ekkert sé talið til verðmæta nema það sé mælanlegt. Oft sé sagt að fegurð sé afstæð og sú fullyrðing notuð til að réttlæta framkvæmdir sem valdi náttúruspjöllum. Málið sé hins vegar ekki svo einfalt því að ást og umhyggja, gleði og hryggð séu líka huglægar kenndir og þar með afstæðar í svipuðum skilningi og náttúrufegurð. Þær séu einnig ómælanlegar líkt og fegurðin en án þeirra væri mannlífið óhugsandi. Allar þessar frumkenndir eru afurðir mannlegrar vitundar, sagði Guðmundur Páll, ávextir þess að vera vitsmunavera. Með því að afgreiða náttúrufegurð sem afstæða og þar af leiðandi ógildan mælikvarða, eins og gert væri af þeim sem lentu í þröng afstæðishyggjunnar, þá væri þessu mikilvæga gildi ýtt til hliðar. Það býður ekki aðeins heim vanmati á náttúruauði, að mati hans, heldur sé sjálf vitund og dómgreind mannsins forsmáð.7 Áherslan á tengsl manns og náttúru Hann tekst þannig í bók sinni um hálendið á við það flókna verkefni að greina og skilgreina þann veruleika og vitundarþætti sem tengja manninn náttúrunni. Bók hans um hálendið í náttúru Íslands er þess vegna ekki aðeins málsvari náttúrunnar eins og hann kallaði hana þegar hún kom út, heldur líka málsvari mannsins sem hluta náttúrunnar. Hún er málsvari þess að það sé réttur mannsins að gera tilkall til þess réttar síns og þar af leiðandi að gera kröfu um verndun náttúru gegn spjöllum. Náttúruvernd sé þannig líka mannvernd. Bók hans er málsvari náttúruverndarbaráttu sem heldur þessum sjónarmiðum á lofti sem jafngildum og jafnréttháum öðrum sjónarmiðum sem eru uppi á borðinu þegar rætt er um hvers eðlis samband manns og náttúru skuli vera, ekki síst í umræðu eða deilum um vernd eða nýtingu náttúru. Í því felst kjarninn í þeirri lífssýn og hugmyndafræði sem náttúruverndarhugsjón hans byggir á. Hann hafnaði alræðistilhneigingu stjórnmálamanna og annarra sem valdið hafa eða auðinn og keyra í krafti þess málin áfram á nýtingarstefnu undir merkjum stórvirkjanagerðar og stóriðju, burtséð frá og alveg sama hversu stórvægilegum náttúruspjöllum yrði valdið. Þeir sem slíku ullu voru í órétti í yfirgangi sínum, sagði hann, ekki aðeins gagnvart náttúrunni heldur líka gagnvart íslensku þjóðinni sem væri hluti þessarar náttúru og tengd henni. Í þessu sambandi hafa óbyggðirnar sérstöðu eða eins og hann orðaði það: „Hálendi Íslands er svo til ómann- gert umhverfi og þess vegna ein mesta auðlind Íslendinga. Þetta er mörgum torskilið enn sem komið er, einkum þeim er gera ekki greinarmun á sjálf- bærri sambúð við landið og blindri nytjahyggju. Þjóðinni mun aldrei falla
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.