Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 23
M á l s va r i n á t t ú r u n n a r TMM 2014 · 2 23 lofsömum hana og erum sífellt að meta hana og upplifa. Náttúrufegurð er því ómissandi fyrir manninn, bendir hann á. Um náttúrufegurð sagði Guð- mundur Páll einnig að vissulega sé hún breytileg frá einum stað og tíma til annars en hafi hins vegar orðið hálfgert feimnismál á vísinda- og tækniöld þar sem ekkert sé talið til verðmæta nema það sé mælanlegt. Oft sé sagt að fegurð sé afstæð og sú fullyrðing notuð til að réttlæta framkvæmdir sem valdi náttúruspjöllum. Málið sé hins vegar ekki svo einfalt því að ást og umhyggja, gleði og hryggð séu líka huglægar kenndir og þar með afstæðar í svipuðum skilningi og náttúrufegurð. Þær séu einnig ómælanlegar líkt og fegurðin en án þeirra væri mannlífið óhugsandi. Allar þessar frumkenndir eru afurðir mannlegrar vitundar, sagði Guðmundur Páll, ávextir þess að vera vitsmunavera. Með því að afgreiða náttúrufegurð sem afstæða og þar af leiðandi ógildan mælikvarða, eins og gert væri af þeim sem lentu í þröng afstæðishyggjunnar, þá væri þessu mikilvæga gildi ýtt til hliðar. Það býður ekki aðeins heim vanmati á náttúruauði, að mati hans, heldur sé sjálf vitund og dómgreind mannsins forsmáð.7 Áherslan á tengsl manns og náttúru Hann tekst þannig í bók sinni um hálendið á við það flókna verkefni að greina og skilgreina þann veruleika og vitundarþætti sem tengja manninn náttúrunni. Bók hans um hálendið í náttúru Íslands er þess vegna ekki aðeins málsvari náttúrunnar eins og hann kallaði hana þegar hún kom út, heldur líka málsvari mannsins sem hluta náttúrunnar. Hún er málsvari þess að það sé réttur mannsins að gera tilkall til þess réttar síns og þar af leiðandi að gera kröfu um verndun náttúru gegn spjöllum. Náttúruvernd sé þannig líka mannvernd. Bók hans er málsvari náttúruverndarbaráttu sem heldur þessum sjónarmiðum á lofti sem jafngildum og jafnréttháum öðrum sjónarmiðum sem eru uppi á borðinu þegar rætt er um hvers eðlis samband manns og náttúru skuli vera, ekki síst í umræðu eða deilum um vernd eða nýtingu náttúru. Í því felst kjarninn í þeirri lífssýn og hugmyndafræði sem náttúruverndarhugsjón hans byggir á. Hann hafnaði alræðistilhneigingu stjórnmálamanna og annarra sem valdið hafa eða auðinn og keyra í krafti þess málin áfram á nýtingarstefnu undir merkjum stórvirkjanagerðar og stóriðju, burtséð frá og alveg sama hversu stórvægilegum náttúruspjöllum yrði valdið. Þeir sem slíku ullu voru í órétti í yfirgangi sínum, sagði hann, ekki aðeins gagnvart náttúrunni heldur líka gagnvart íslensku þjóðinni sem væri hluti þessarar náttúru og tengd henni. Í þessu sambandi hafa óbyggðirnar sérstöðu eða eins og hann orðaði það: „Hálendi Íslands er svo til ómann- gert umhverfi og þess vegna ein mesta auðlind Íslendinga. Þetta er mörgum torskilið enn sem komið er, einkum þeim er gera ekki greinarmun á sjálf- bærri sambúð við landið og blindri nytjahyggju. Þjóðinni mun aldrei falla
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.