Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 29

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 29
F e g u r ð i n , s ú s j á l f s t æ ð a h ö f u ð s k e p n a TMM 2014 · 2 29 og miðla. Hann sameinaði landafræði, sjálfsævisögu og myndlíkingu. Og hið sama gerði Guðmundur Páll tvímælalaust í sínum bestu verkum. Ljós- myndir hans af perlum landsins, sem hann kallaði svo, af öllum furðum strandarinnar, af fuglunum, svo ekki sé minnst á hálendið með auðnum sínum, svörtu söndum, hrjúfu fjöllum og forugu fljótum; hann beitti þekk- ingu sinni, natni og þjálfuðu auga myndbyggjandans – smiðsins! – til að koma því sem hann upplifði til skila til okkar. Það er nefnilega stór munur á manni með myndavél og ljósmyndara – þeir síðarnefndu eru mun fágætari og vitaskuld var hann einn af þeim. Landslags- og náttúruljósmyndun er sérstakt svið innan ljósmyndunar, sem hefur tekið nokkrum breytingum gegnum árin, þar sem andstæðir tískustraumar og ólík hugmyndafræði takast iðulega á. Sumir nálgast þetta sem heimildaljósmyndun, skrá til dæmis hvernig maðurinn reynir að drottna yfir náttúrunni, aðrir skrá undur lífríkisins af ástríðu, einhverjir nálgast land og náttúru með hreinræktaðan formalisma í huga; við sjáum þessa hluti, þessar stefnur, takast aftur og aftur á í listgreinum. Hinir miklu meistarar landslagsljósmyndunar, Carleton Watkins og Eadweard Muy- bridge komu fram á sjónarsviðið í Bandaríkjunum seint á 19. öld, með sínar risaglerplötur sem þeir lýstu í stórum vélum á stílhreinan hátt og í gríðarvel byggðum og fallegum myndum sem endurspegluðu mikilfengleika landslags Klettafjallanna. Skömmu síðar voru piktóralistar komnir á kreik og seldu vel ljósmyndir sem voru unnar með aðferðum sem fengu ljósmyndirnar til að minna á blýantsteikningar, eða hreinlega á málverk, og reyndu að vinna gegn þeirri vísindalegu nákvæmni sem miðillinn bauð í raun uppá. Svo komu Ansel Adams og Edward Weston og fleiri slíkir fram á sviðið og settu aftur fram kröfur um fullkomna skerpu og skýrleika, hreina og klára myndbygg- ingu, svo áhorfandinn sæi hvert smáatriði. Tæknin væri nýtt til fullnustu. við eigum merka brautryðjendur í landslagsljósmyndun hér á landi: Sigfús Eymundsson var fyrstur og einstakur á svo margan hátt, svo komu feðgarnir Magnús Ólafsson og Ólafur og báðir tóku markverð skref fram á við og byrjuðu líklega að kenna löndum sínum að meta landið, að horfa á það, rétt eins og Kjarval þegar hann um 1930 tók þá byltingarkenndu ákvörðun að hætta að horfa beint fram og fór að horfa niður – í hraunið. vigfús Sigurgeirsson ljósmyndari kom með merkilega nýjung um svipað leyti. Undir áhrifum frá evrópskum módernistum með myndavélar sem mótaðir voru af hugmyndum Bauhaus-skólans, fór hann að horfa á formin í landinu og náttúrunni, oft óháð hvar og hvað hann var í sjálfu sér að mynda. Þegar ferðamönnum til landsins fjölgaði varð hið hefðbundna póstkorta- landslag þó algengast, prentgæði voru léleg og lítið gefið út af merkilegum bókum með myndum, og viðfangsefnin mótuðust ekki síst af því hvaða staði átti að sýna. Það var satt að segja lítið fútt í flestum þessum verkum, gæðalega séð. Segja má að mikilvæg og merk hvörf hafi síðan orðið í landslagsljós-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.