Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 29
F e g u r ð i n , s ú s j á l f s t æ ð a h ö f u ð s k e p n a TMM 2014 · 2 29 og miðla. Hann sameinaði landafræði, sjálfsævisögu og myndlíkingu. Og hið sama gerði Guðmundur Páll tvímælalaust í sínum bestu verkum. Ljós- myndir hans af perlum landsins, sem hann kallaði svo, af öllum furðum strandarinnar, af fuglunum, svo ekki sé minnst á hálendið með auðnum sínum, svörtu söndum, hrjúfu fjöllum og forugu fljótum; hann beitti þekk- ingu sinni, natni og þjálfuðu auga myndbyggjandans – smiðsins! – til að koma því sem hann upplifði til skila til okkar. Það er nefnilega stór munur á manni með myndavél og ljósmyndara – þeir síðarnefndu eru mun fágætari og vitaskuld var hann einn af þeim. Landslags- og náttúruljósmyndun er sérstakt svið innan ljósmyndunar, sem hefur tekið nokkrum breytingum gegnum árin, þar sem andstæðir tískustraumar og ólík hugmyndafræði takast iðulega á. Sumir nálgast þetta sem heimildaljósmyndun, skrá til dæmis hvernig maðurinn reynir að drottna yfir náttúrunni, aðrir skrá undur lífríkisins af ástríðu, einhverjir nálgast land og náttúru með hreinræktaðan formalisma í huga; við sjáum þessa hluti, þessar stefnur, takast aftur og aftur á í listgreinum. Hinir miklu meistarar landslagsljósmyndunar, Carleton Watkins og Eadweard Muy- bridge komu fram á sjónarsviðið í Bandaríkjunum seint á 19. öld, með sínar risaglerplötur sem þeir lýstu í stórum vélum á stílhreinan hátt og í gríðarvel byggðum og fallegum myndum sem endurspegluðu mikilfengleika landslags Klettafjallanna. Skömmu síðar voru piktóralistar komnir á kreik og seldu vel ljósmyndir sem voru unnar með aðferðum sem fengu ljósmyndirnar til að minna á blýantsteikningar, eða hreinlega á málverk, og reyndu að vinna gegn þeirri vísindalegu nákvæmni sem miðillinn bauð í raun uppá. Svo komu Ansel Adams og Edward Weston og fleiri slíkir fram á sviðið og settu aftur fram kröfur um fullkomna skerpu og skýrleika, hreina og klára myndbygg- ingu, svo áhorfandinn sæi hvert smáatriði. Tæknin væri nýtt til fullnustu. við eigum merka brautryðjendur í landslagsljósmyndun hér á landi: Sigfús Eymundsson var fyrstur og einstakur á svo margan hátt, svo komu feðgarnir Magnús Ólafsson og Ólafur og báðir tóku markverð skref fram á við og byrjuðu líklega að kenna löndum sínum að meta landið, að horfa á það, rétt eins og Kjarval þegar hann um 1930 tók þá byltingarkenndu ákvörðun að hætta að horfa beint fram og fór að horfa niður – í hraunið. vigfús Sigurgeirsson ljósmyndari kom með merkilega nýjung um svipað leyti. Undir áhrifum frá evrópskum módernistum með myndavélar sem mótaðir voru af hugmyndum Bauhaus-skólans, fór hann að horfa á formin í landinu og náttúrunni, oft óháð hvar og hvað hann var í sjálfu sér að mynda. Þegar ferðamönnum til landsins fjölgaði varð hið hefðbundna póstkorta- landslag þó algengast, prentgæði voru léleg og lítið gefið út af merkilegum bókum með myndum, og viðfangsefnin mótuðust ekki síst af því hvaða staði átti að sýna. Það var satt að segja lítið fútt í flestum þessum verkum, gæðalega séð. Segja má að mikilvæg og merk hvörf hafi síðan orðið í landslagsljós-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.