Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 65
K y n l e g a r s ö g u r TMM 2014 · 2 65 Tilraun Árna er metnaðarfull og vel heppnuð, hann notar leiksvið, pers- ónur og atvik sem gætu verið grunnur að glæpasögu til að segja frá örlögum fólks, þroska og ógæfu. Og bókmenntalegar uppsprettur bókarinnar eru víðar en í klassískum krimmum, í henni má líka finna stef úr grískum harm- leikjum auk þess sem viðfangsefnið, leyndarmál úr fortíðinni sem steypa persónum sögunnar í glötun í samtímanum tengja hana við sögur samtíma- höfunda eins og t.d. Ólafs Gunnarssonar. Skáldsaga Eiríks Guðmundssonar, 1983, sker sig úr skáldsögum ársins að mörgu leyti, eitt lag í henni er vissulega uppvaxtarsaga ungs drengs sem kallast á við eldri strákasögur, ekki síst Riddara hringstigans eftir Einar Má Guðmundsson. Það er ekki síst sögumannsaðferðin sem leiðir hugann að þeirri sögu. Sögumaður sér atburði frá sjónarhorni ungs drengs, en hann býr yfir þekkingu og yfirsýn hins fullorðna að einhverju leyti, er vel lesinn og vel heima í tónlist og vísar óspart í hvort tveggja. Rammi frásagnarinnar skýrir þetta að einhverju leyti. Sögumaður er kominn aftur á æskuslóðirnar, lítið sjávarþorp, sem fullorðinn maður með gamalt segulbandstæki í farteskinu til að gera upp hluti úr fortíðinni. Fyrir því eru nokkrar ástæður „að minnsta kosti ein þeirra er nokkuð stór“. Ástæðan stóra tengist stúlku í þorpinu, Henríettu Magnúsdóttur, sem hinn nafnlausi sögumaður dáir úr fjarska lengst af. Í sögunni er líka lýst ríkulegu innra lífi sögumanns og jaðarlífi hóps unglinga í þorpinu sem halda til í litlum skíðaskála þar sem dagar og kvöld líða við tóbaksreykingar og martinidrykkju. Í skíðakofanum og meðal vina sögumanns stækkar heimur sögunnar, sem hann reynir snemma að ná tökum á með því að skrásetja hann, draga upp kort af umhverfi sínu og reyna að festa það í orð. Sagan stefnir að einhverju leyti í tvær ólíkar áttir. Annars vegar gefur hún upp nokkuð hefðbundinn bolta þroskasögunnar þar sem atburðir sögunnar virðast stefna að því að „gera hann að manni“, setja skil milli æskunnar og þess manndóms sem í vændum er. Á hinn bóginn er eins og sagan ætli á köflum að hverfa inn í sjálfa sig, hún byggist upp á stefjum og endur- tekningum sem hægja á frásögninni og stöðva hana næstum. Smásögur voru ekki áberandi á síðasta ári, fremur en oft áður í íslenskum bókmenntum. Á hinn bóginn má finna að minnsta kosti þrjú dæmi um sögur sem kalla mætti nóvellur, lengri frásagnir sem þó hafa ekki sömu breidd og skáldsögur gera alla jafna. Saga Barkar Gunnarssonar sem nefnd var hér að framan er ein slík saga. Jón Atli Jónasson sendi frá sér söguna Börnin í Dimmuvík síðasta vor. Þessi stutta saga er býsna ólík flestu því sem Jón Atli hefur skrifað áður, frásögnin er lögð í munn gamallar konu sem rifjar upp nöturlega æsku sína og systkina sinna. Sagan er skrifuð af miklu öryggi og það er freistandi að sjá í henni aðferð leikskáldsins. Þótt lítið sé um samtöl í sögunni á hún það sameiginlegt með vel skrifuðu leikriti að undir- textinn er mjög mikill og skiptir öllu máli. Á yfirborðinu er sagan meitluð og tálguð inn að beini en flest það sem mestu máli skiptir er gefið fínlega í skyn.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.