Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 65
K y n l e g a r s ö g u r TMM 2014 · 2 65 Tilraun Árna er metnaðarfull og vel heppnuð, hann notar leiksvið, pers- ónur og atvik sem gætu verið grunnur að glæpasögu til að segja frá örlögum fólks, þroska og ógæfu. Og bókmenntalegar uppsprettur bókarinnar eru víðar en í klassískum krimmum, í henni má líka finna stef úr grískum harm- leikjum auk þess sem viðfangsefnið, leyndarmál úr fortíðinni sem steypa persónum sögunnar í glötun í samtímanum tengja hana við sögur samtíma- höfunda eins og t.d. Ólafs Gunnarssonar. Skáldsaga Eiríks Guðmundssonar, 1983, sker sig úr skáldsögum ársins að mörgu leyti, eitt lag í henni er vissulega uppvaxtarsaga ungs drengs sem kallast á við eldri strákasögur, ekki síst Riddara hringstigans eftir Einar Má Guðmundsson. Það er ekki síst sögumannsaðferðin sem leiðir hugann að þeirri sögu. Sögumaður sér atburði frá sjónarhorni ungs drengs, en hann býr yfir þekkingu og yfirsýn hins fullorðna að einhverju leyti, er vel lesinn og vel heima í tónlist og vísar óspart í hvort tveggja. Rammi frásagnarinnar skýrir þetta að einhverju leyti. Sögumaður er kominn aftur á æskuslóðirnar, lítið sjávarþorp, sem fullorðinn maður með gamalt segulbandstæki í farteskinu til að gera upp hluti úr fortíðinni. Fyrir því eru nokkrar ástæður „að minnsta kosti ein þeirra er nokkuð stór“. Ástæðan stóra tengist stúlku í þorpinu, Henríettu Magnúsdóttur, sem hinn nafnlausi sögumaður dáir úr fjarska lengst af. Í sögunni er líka lýst ríkulegu innra lífi sögumanns og jaðarlífi hóps unglinga í þorpinu sem halda til í litlum skíðaskála þar sem dagar og kvöld líða við tóbaksreykingar og martinidrykkju. Í skíðakofanum og meðal vina sögumanns stækkar heimur sögunnar, sem hann reynir snemma að ná tökum á með því að skrásetja hann, draga upp kort af umhverfi sínu og reyna að festa það í orð. Sagan stefnir að einhverju leyti í tvær ólíkar áttir. Annars vegar gefur hún upp nokkuð hefðbundinn bolta þroskasögunnar þar sem atburðir sögunnar virðast stefna að því að „gera hann að manni“, setja skil milli æskunnar og þess manndóms sem í vændum er. Á hinn bóginn er eins og sagan ætli á köflum að hverfa inn í sjálfa sig, hún byggist upp á stefjum og endur- tekningum sem hægja á frásögninni og stöðva hana næstum. Smásögur voru ekki áberandi á síðasta ári, fremur en oft áður í íslenskum bókmenntum. Á hinn bóginn má finna að minnsta kosti þrjú dæmi um sögur sem kalla mætti nóvellur, lengri frásagnir sem þó hafa ekki sömu breidd og skáldsögur gera alla jafna. Saga Barkar Gunnarssonar sem nefnd var hér að framan er ein slík saga. Jón Atli Jónasson sendi frá sér söguna Börnin í Dimmuvík síðasta vor. Þessi stutta saga er býsna ólík flestu því sem Jón Atli hefur skrifað áður, frásögnin er lögð í munn gamallar konu sem rifjar upp nöturlega æsku sína og systkina sinna. Sagan er skrifuð af miklu öryggi og það er freistandi að sjá í henni aðferð leikskáldsins. Þótt lítið sé um samtöl í sögunni á hún það sameiginlegt með vel skrifuðu leikriti að undir- textinn er mjög mikill og skiptir öllu máli. Á yfirborðinu er sagan meitluð og tálguð inn að beini en flest það sem mestu máli skiptir er gefið fínlega í skyn.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.