Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 66
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 66 TMM 2014 · 2 Halldór Armand Ásgeirsson sendi frá sér sína fyrstu bók, Vince Vaughn í skýjunum en hún inniheldur tvær stuttar sögur sem eiga það sameiginlegt að lýsa samtímanum og lífi ungs fólks í honum út frá óvæntum smáatvikum sem koma af stað sérkennilegri atburðarás. Titilsagan er sérstaklega vel heppnuð. Þar segir af ungri stúlku sem fyrir algera tilviljun öðlast fimmtán mínútna frægð á netinu og í alþjóðlegum fjölmiðlum, en það sem gæti orðið að stóratburði sem breytir lífi hennar verður aðeins skammvinnt ævintýri sem skilur lítið eftir nema skondna minningu. Karlmenn fyrri alda Guðmundur Andri Thorsson hefur allt frá fyrstu skáldsögu sinni, Minni kátu angist, velt fyrir sér karlmennsku og körlum í margvíslegu ljósi – það er raunar ekki mikið um konur í stórum hlutverkum í sögum hans. Karl- arnir í skáldsögum Guðmundar Andra eru oftar en ekki krepptir á einhvern hátt, Egill í Minni kátu angist og Hrafn í Íslenska draumnum eru skýrustu dæmin. Þá skortir það sem löngum hefur verið talið einkenna hefðbundna eða ríkjandi karlmennsku; drift, ákveðni og karakter. Þeir eru passífir, ekki aktífir, vinna í hljóði að sínu en nema ekki ný lönd.7 Í nýjustu skáldsögu sinni, Sæmd, málar Guðmundur Andri fyrir lesendur eins konar portrett af tveimur þekktum mönnum úr íslenskri menningar- sögu: skáldinu og fjölfræðingnum Benedikt Gröndal og fræðimanninum og kennaranum Birni M. Ólsen. Það er ekki laust við að lesandi finni einhvern skyldleika með Benedikt og ýmsum öðrum körlum í sögum Guðmundar Andra. Gröndal er ístöðulítill og drykkfelldur, hann á erfitt með að halda sig að verki og margt hefur farið í handaskolum hjá honum en hann er líka tilfinninganæmur og skilningsríkur á bresti í fari annarra. Ólsen er af öðru tagi, siðavandur og ósveigjanlegur, kallaður Harðstjórinn af skólasveinum Lærða skólans þar sem þeir Gröndal kenna báðir. Það er auðvelt að sjá hann sem skúrkinn í sögunni en samt er það svo að þegar frá líður verður hann ekki síður eftirminnilegur en Gröndal og samúð lesanda með honum vex. Björn er, þrátt fyrir allt, klofnari einstaklingur en Gröndal. Hann er umsjónarmaður skólans og við piltana er hann harður og reglufastur svo stappar nærri öfgum. Lesandinn fær á tilfinninguna að hann sé ekki starfi sínu vaxinn, samt fórnar hann eigin frama til þess að geta sinnt því. Í einka- lífinu á hann sér aðra hlið og mýkri, ekki síst þá sem snýr að ungum fóstur- syni hans, Sigga litla, og föður hans og hjartans vini Björns, Sigurði slembi. Í samdrykkjum þeirra og vináttu birtist skýrt að Sæmd er saga um karla í karlaheimi, samheldni þeirra og samtryggingu en líka veikleika þeirra og varnarleysi. Hún er áhugaverð stúdía á því sem kynjafræðingar kalla hómósósíalítet, andlega samkynhneigð karla, ekki síst í efri lögum sam- félagsins.8 Sagan lýsir körlum og drengjum sem lifa í sínum eigin heimi sem er því sem næst kvenmannslaus, þeir eiga forréttindin vís, eru valdastétt í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.