Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 66
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 66 TMM 2014 · 2 Halldór Armand Ásgeirsson sendi frá sér sína fyrstu bók, Vince Vaughn í skýjunum en hún inniheldur tvær stuttar sögur sem eiga það sameiginlegt að lýsa samtímanum og lífi ungs fólks í honum út frá óvæntum smáatvikum sem koma af stað sérkennilegri atburðarás. Titilsagan er sérstaklega vel heppnuð. Þar segir af ungri stúlku sem fyrir algera tilviljun öðlast fimmtán mínútna frægð á netinu og í alþjóðlegum fjölmiðlum, en það sem gæti orðið að stóratburði sem breytir lífi hennar verður aðeins skammvinnt ævintýri sem skilur lítið eftir nema skondna minningu. Karlmenn fyrri alda Guðmundur Andri Thorsson hefur allt frá fyrstu skáldsögu sinni, Minni kátu angist, velt fyrir sér karlmennsku og körlum í margvíslegu ljósi – það er raunar ekki mikið um konur í stórum hlutverkum í sögum hans. Karl- arnir í skáldsögum Guðmundar Andra eru oftar en ekki krepptir á einhvern hátt, Egill í Minni kátu angist og Hrafn í Íslenska draumnum eru skýrustu dæmin. Þá skortir það sem löngum hefur verið talið einkenna hefðbundna eða ríkjandi karlmennsku; drift, ákveðni og karakter. Þeir eru passífir, ekki aktífir, vinna í hljóði að sínu en nema ekki ný lönd.7 Í nýjustu skáldsögu sinni, Sæmd, málar Guðmundur Andri fyrir lesendur eins konar portrett af tveimur þekktum mönnum úr íslenskri menningar- sögu: skáldinu og fjölfræðingnum Benedikt Gröndal og fræðimanninum og kennaranum Birni M. Ólsen. Það er ekki laust við að lesandi finni einhvern skyldleika með Benedikt og ýmsum öðrum körlum í sögum Guðmundar Andra. Gröndal er ístöðulítill og drykkfelldur, hann á erfitt með að halda sig að verki og margt hefur farið í handaskolum hjá honum en hann er líka tilfinninganæmur og skilningsríkur á bresti í fari annarra. Ólsen er af öðru tagi, siðavandur og ósveigjanlegur, kallaður Harðstjórinn af skólasveinum Lærða skólans þar sem þeir Gröndal kenna báðir. Það er auðvelt að sjá hann sem skúrkinn í sögunni en samt er það svo að þegar frá líður verður hann ekki síður eftirminnilegur en Gröndal og samúð lesanda með honum vex. Björn er, þrátt fyrir allt, klofnari einstaklingur en Gröndal. Hann er umsjónarmaður skólans og við piltana er hann harður og reglufastur svo stappar nærri öfgum. Lesandinn fær á tilfinninguna að hann sé ekki starfi sínu vaxinn, samt fórnar hann eigin frama til þess að geta sinnt því. Í einka- lífinu á hann sér aðra hlið og mýkri, ekki síst þá sem snýr að ungum fóstur- syni hans, Sigga litla, og föður hans og hjartans vini Björns, Sigurði slembi. Í samdrykkjum þeirra og vináttu birtist skýrt að Sæmd er saga um karla í karlaheimi, samheldni þeirra og samtryggingu en líka veikleika þeirra og varnarleysi. Hún er áhugaverð stúdía á því sem kynjafræðingar kalla hómósósíalítet, andlega samkynhneigð karla, ekki síst í efri lögum sam- félagsins.8 Sagan lýsir körlum og drengjum sem lifa í sínum eigin heimi sem er því sem næst kvenmannslaus, þeir eiga forréttindin vís, eru valdastétt í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.