Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 74
S i g r í ð u r D ú n a K r i s t m u n d s d ó t t i r 74 TMM 2014 · 2 Transkei sem víðar og menntunin sem börnin hlutu var miðuð við enska menningu og samfélag. Ekki var litið svo á að afrísk menning væri til, segir Nelson Mandela í endurminningum sínum.4 Þessi ættar- og nafnasaga speglar bæði sögu mannsins Nelson Mandela og sögu lands hans. Drengurinn fær ýmist nöfn friðarspillis og stríðsmanns, eða forystumanns á vettvangi þjóðar sinnar eins og ferminganafnið „faðir Bunga“. Og hann varð hvort tveggja; stríðsmaður og faðir þjóðarinnar í vitund Suður-Afríkumanna. Um leið sýnir þessi saga bæði mikilvægi afrískra menningarhefða og þann hroka sem gamlir nýlenduherrar sýndu menningu innfæddra. Á sinni löngu ævi barðist Nelson Mandela gegn þeim hroka og því óréttlæti sem hann hafði í för með sér. Stríðsmaður Rolihlahla eða Nelson var Madiba, borinn til ráðgjafarstarfa við hirð konungs. Konungur hafði þá reyndar verið lækkaður í tign af ráðamönnum og kallaðist nú höfðingi. Uppruni Mandela skýrir hvers vegna höfðinginn stóð fyrir því að senda piltinn í langskólanám en árið 1939, þegar hann var rúmlega tvítugur, var hann innritaður í háskólann í Fort Hare. Skólinn, sem upphaflega var stofnaður af trúboðum, var á þessum árum opinn svörtum Afríkumönnum, venjulega voru ágætir háskólar Suður-Afríku það ekki. Skóla stefna aðskilnaðarstefnunnar miðaði almennt að því að veita inn- fæddum litla og lélega menntun og er landið enn að súpa seyðið af því. Í Fort Hare var boðið upp á hefðbundið enskt háskólanám en í skólanum var einnig miðstöð hinnar nýju afrísku þjóðernishyggju – að sjálfsögðu utan dagskrár háskólanámsins. Þar námu á árunum fyrir 1960 margir helstu leiðtogar frelsisbaráttu Afríkumanna í sunnan- og austanverðri Afríku, menn eins og Julius Nyerere, fyrsti forseti Tanzaníu, Seretse Khama, fyrsti forseti Botswana, Kenneth Kaunda, fyrsti forseti Zambíu og Robert Mugabe sem enn er forseti Zimbabwe. Þar voru líka ýmsir leiðtogar frelsishreyfingar Suður-Afríku eins og Oliver Tambo og Desmond Tutu, síðar erkibiskup. Dvölin í Fort Hare hefur efalítið haft mótandi áhrif á Mandela en sjálfur segist hann hafa verið fremur íhaldssamur á þessum árum enda lá fyrir honum að starfa sem ráðgjafi höfðingja þjóðar sinnar og hann var sáttur við það hlutskipti. Sú saga hefur verið sögð að Mandela hafi verið rekinn frá skólanum eftir tveggja ára nám, en það er ekki alveg rétt. Hann segist að vísu hafa komist upp á kant við skólayfirvöld en það hafi ekki varðað við brottrekstur. Hann fór úr skólanum áður en hann lauk námi af því að höfðinginn hafði ákveðið að hann kvæntist ákveðinni stúlku, en hún var af fjölskyldu sem þótti samboðin ráðgjafa höfðingjans. Gengið hafði verið frá hjúskaparsamningnum án vitundar Mandela, meðal annars með greiðslu lobola, sem eru gjafir fjölskyldu brúðgumans til fjölskyldu stúlkunnar, en sú ráðstöfun er bindandi. Allt var þetta í samræmi við hefðir og venjur xhosa.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.