Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 75
S t r í ð s m a ð u r o g f r i ð a r h ö f ð i n g i TMM 2014 · 2 75 Mandela gat ekki hugsað sér að kvænast þessari stúlku og þar sem allt var frágengið segist hann ekki hafa átt annars kost en að hlaupast á brott og það gerði hann.5 Þar með skar hann á tengslin við höfðingjann og þá framtíð sem honum hafði verið ætluð meðal xhosa. Þarna verða þáttaskil og má segja að þessi giftingamál hafi verið örlagavaldur og átt sinn þátt í því að öll Suður- Afríka eignaðist forystumann í Nelson Mandela en ekki aðeins xhosa-menn. Hann flúði til Jóhannesarborgar og þar fékk hann vinnu sem varðmaður í gullnámunum. Í endurminningum sínum talar hann um hversu heillandi honum þótti borgarlífið og ljósadýrðin í þessari fjölmennustu borg Suður- Afríku.6 Hann var auðvitað sveitastrákur og þótti mikið til borgarinnar koma rétt eins og íslenskum námsmönnum þótti þegar þeir komu úr íslenskri sveit til Kaupmannahafnar á öldum áður. Mandela gerðist sam- kvæmismaður, stundaði danshúsin og hnefaleikana og kynntist fyrstu konu sinni, Evelyn, en með henni átti hann fjögur börn. Þau skildu og síðar giftist hann Winnie Mandela og átti með henni tvö börn. Þau skildu einnig og þriðja og síðasta eiginkona hans var Graca Machel, ekkja Samora Machel, forseta Mozambique. Í Jóhannesarborg kynntist Mandela lögfræðingnum Walter Sisulu og sá kom honum í starf á lögfræðiskrifstofu sem leiddi til þess að hann tók tveggja ára diplómanám í lögfræði og opnaði lögfræðiskrifstofu í Jóhannesar borg með Oliver Tambo, en honum hafði hann kynnst í Fort Hare. var það fyrsta lögfræðistofa í landinu sem rekin var af svörtum mönnum. Upp frá því er saga þessara þriggja manna, Sisulu, Tambo og Mandela, samofin sögu Afríska þjóðarráðsins, andspyrnuhreyfingarinnar gegn apartheid. Innan þessarar hreyfingar völdust þeir allir til forystu og störfuðu náið saman. Afríska þjóðarráðið, African National Congress (ANC), var formlega stofnað árið 1912 úr nokkrum andspyrnuhreyfingum sem komið höfðu fram um aldamótin 1900. Markmið þess var að sameina alla íbúa landsins af hvaða kynstofni sem væri um réttindi sín. Stefnan var gegn kynþáttahyggju og boðaði að kynþáttur ætti ekki að skipta máli, að hvorki ættu hvítir menn að drottna yfir svörtum né ættu svartir að drottna yfir hvítum. Barátta Þjóðarráðsins var fyrir fjöl-kynþátta lýðræðislegu samfélagi þar sem ein og sömu lög giltu um alla. Félagar í hreyfingunni voru af öllum kynþáttum Suður-Afríku, þar á meðal mikill fjöldi hvítra manna og einnig Indverja sem verið höfðu fjölmennir í landinu frá því á 19. öld. Hreyfingin var á móti beitingu ofbeldis og byggðist baráttan á friðsamlegum aðgerðum og notkun hins talaða og ritaða orðs. Kynþáttahyggjan fékk hins vegar byr undir báða vængi árið 1948 þegar Þjóðarflokkurinn, flokkur hvítra aðskilnaðarsinna, komst til valda. Þá var aðskilnaðarstefnan fyrst bundin í lög, Afríska þjóðarráðið var bannað og ofbeldi gegn blökkumönnum jókst. Fjöldamorðin í Sharpville árið 1960 mörkuðu þáttaskil og þótti Þjóðarráðinu þá sýnt að friðsamleg barátta dygði ekki lengur. Í kjölfarið var eins konar hernaðardeild stofnuð innan þess,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.