Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 75
S t r í ð s m a ð u r o g f r i ð a r h ö f ð i n g i TMM 2014 · 2 75 Mandela gat ekki hugsað sér að kvænast þessari stúlku og þar sem allt var frágengið segist hann ekki hafa átt annars kost en að hlaupast á brott og það gerði hann.5 Þar með skar hann á tengslin við höfðingjann og þá framtíð sem honum hafði verið ætluð meðal xhosa. Þarna verða þáttaskil og má segja að þessi giftingamál hafi verið örlagavaldur og átt sinn þátt í því að öll Suður- Afríka eignaðist forystumann í Nelson Mandela en ekki aðeins xhosa-menn. Hann flúði til Jóhannesarborgar og þar fékk hann vinnu sem varðmaður í gullnámunum. Í endurminningum sínum talar hann um hversu heillandi honum þótti borgarlífið og ljósadýrðin í þessari fjölmennustu borg Suður- Afríku.6 Hann var auðvitað sveitastrákur og þótti mikið til borgarinnar koma rétt eins og íslenskum námsmönnum þótti þegar þeir komu úr íslenskri sveit til Kaupmannahafnar á öldum áður. Mandela gerðist sam- kvæmismaður, stundaði danshúsin og hnefaleikana og kynntist fyrstu konu sinni, Evelyn, en með henni átti hann fjögur börn. Þau skildu og síðar giftist hann Winnie Mandela og átti með henni tvö börn. Þau skildu einnig og þriðja og síðasta eiginkona hans var Graca Machel, ekkja Samora Machel, forseta Mozambique. Í Jóhannesarborg kynntist Mandela lögfræðingnum Walter Sisulu og sá kom honum í starf á lögfræðiskrifstofu sem leiddi til þess að hann tók tveggja ára diplómanám í lögfræði og opnaði lögfræðiskrifstofu í Jóhannesar borg með Oliver Tambo, en honum hafði hann kynnst í Fort Hare. var það fyrsta lögfræðistofa í landinu sem rekin var af svörtum mönnum. Upp frá því er saga þessara þriggja manna, Sisulu, Tambo og Mandela, samofin sögu Afríska þjóðarráðsins, andspyrnuhreyfingarinnar gegn apartheid. Innan þessarar hreyfingar völdust þeir allir til forystu og störfuðu náið saman. Afríska þjóðarráðið, African National Congress (ANC), var formlega stofnað árið 1912 úr nokkrum andspyrnuhreyfingum sem komið höfðu fram um aldamótin 1900. Markmið þess var að sameina alla íbúa landsins af hvaða kynstofni sem væri um réttindi sín. Stefnan var gegn kynþáttahyggju og boðaði að kynþáttur ætti ekki að skipta máli, að hvorki ættu hvítir menn að drottna yfir svörtum né ættu svartir að drottna yfir hvítum. Barátta Þjóðarráðsins var fyrir fjöl-kynþátta lýðræðislegu samfélagi þar sem ein og sömu lög giltu um alla. Félagar í hreyfingunni voru af öllum kynþáttum Suður-Afríku, þar á meðal mikill fjöldi hvítra manna og einnig Indverja sem verið höfðu fjölmennir í landinu frá því á 19. öld. Hreyfingin var á móti beitingu ofbeldis og byggðist baráttan á friðsamlegum aðgerðum og notkun hins talaða og ritaða orðs. Kynþáttahyggjan fékk hins vegar byr undir báða vængi árið 1948 þegar Þjóðarflokkurinn, flokkur hvítra aðskilnaðarsinna, komst til valda. Þá var aðskilnaðarstefnan fyrst bundin í lög, Afríska þjóðarráðið var bannað og ofbeldi gegn blökkumönnum jókst. Fjöldamorðin í Sharpville árið 1960 mörkuðu þáttaskil og þótti Þjóðarráðinu þá sýnt að friðsamleg barátta dygði ekki lengur. Í kjölfarið var eins konar hernaðardeild stofnuð innan þess,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.