Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 91
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 91 Ítalir væru að drepa á móti. Þegar Eco svaraði að Ítalir hefðu háð sitt síðasta stríð fyrir meira en hálfri öld og ættu núna enga sérstaka óvini fannst bíl- stjóranum það alls ekki trúverðugt. Hvernig getur land ekki átt neina óvini? Eco segist hafa gefið honum ríflegt þjórfé þegar hann steig út úr bílnum til að bæta honum upp friðsemi Ítala og ekki hafa áttað sig á því fyrr en þá að hann hefði átt að svara því til að Ítalir ættu sér enga utanaðkomandi óvini vegna þess að þeir væru alltaf í stríði innbyrðis. Þetta verður svo Eco tilefni til að velta því fyrir sér hvort þjóðir, hópar eða jafnvel einstaklingar hafi ein- hverja innri þörf fyrir að búa sér til óvini. Eftir að hafa velt fyrir sér mörgum dæmum, þar á meðal tilvitnunum í ritverk Wagners, virðist hann komast að þeirri niðurstöðu að svo hljóti að vera. Það er auðvelt að eignast óvini, því að það getum við gert meira og minna einhliða: við getum valið þá að eigin geðþótta. við ráðum minna um það hverjir verða vinir okkar, það krefst gagnkvæmni: við getum ekki ákveðið þá alveg upp á eigin spýtur, þótt við verðum að veita samþykki, ef svo má segja. En allra minnstu ráðum við um hvaða óvini eða þá hvaða vini og aðdáendur við kunnum að eignast eftir dauðann. Það er vissulega eins og Richard Wagner hafi verið einn af þeim sem hafa þessa innri þörf fyrir að skapa sér óvini, og honum tókst að finna sér yfirnóg af þeim. Hann átti það til að búa sér þá til í stórum hópum. Þótt hatur hans á gyðingum sé illræmdast voru hóparnir fleiri sem hann hafði ímugust á; hann hafði horn í síðu Frakka, kaþólikka og sér í lagi Jesúíta, blaðaútgefenda og blaðamanna, allra sem fara illa með dýr, einkum vísindamanna sem stunda kvikskurði, svo að eitthvað sé nefnt. vanþóknun hans beindist líka að einstökum mönnum, svo sem gagnrýnandanum Eduard Hanslick (sú vanþóknun var gagnkvæm) eða þá tónskáldum sem honum líkaði ekki við, og þau voru býsna mörg. Hann var ófeiminn við að lýsa þessari vanþóknun sinni í ræðu og riti, og sparaði ekki stór orð. Wagner átti líka marga vini og aðdáendur meðan hann lifði, og síðustu árin hafði hann venjulega dálitla hirð þeirra kringum sig. Það vekur athygli hve margir þeirra voru gyðingar. Þótt hann hafi hatazt við gyðinga sem hóp virðist hann vel hafa kunnað að meta þá einn og einn. Þeir sem vilja gera sem allramest úr gyðingaandúð Wagners hafa á síðustu áratugum tekið upp þann leiða sið að úthúða þessum mönnum og gera lítið úr þeim. Nefnum aðeins eitt af fjölmörgum óviðfelldnum dæmum: Í bókinni Wagner: Race and Revolution eftir Paul Lawrence Rose (London, 1992; sjá bls. 119 og áfram) eru þeir kallaðir húsgyðingar (House-Jews eða Haus-Israeliten) og sagðir haldnir „vel þekktu sálfræðilegu heilkenni“.5 Meðal þeirra var hljómsveitarstjórinn Hermann Levi, sem stjórnaði frumflutningi óperunnar Parsifal. Rose vitnar í bréf Levis til föður síns, gamals rabbína, að „það dásamlegasta sem mér hefur hlotnast í lífi mínu eru þau forréttindi að vera náinn slíkum manni [Wagner], og ég þakka guði fyrir það á hverjum degi“ og segir þetta vera „sérkennilega æfingu í sjálfsniðurlægingu“, Levi er kallaður „óttafullur og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.