Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 91
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 91 Ítalir væru að drepa á móti. Þegar Eco svaraði að Ítalir hefðu háð sitt síðasta stríð fyrir meira en hálfri öld og ættu núna enga sérstaka óvini fannst bíl- stjóranum það alls ekki trúverðugt. Hvernig getur land ekki átt neina óvini? Eco segist hafa gefið honum ríflegt þjórfé þegar hann steig út úr bílnum til að bæta honum upp friðsemi Ítala og ekki hafa áttað sig á því fyrr en þá að hann hefði átt að svara því til að Ítalir ættu sér enga utanaðkomandi óvini vegna þess að þeir væru alltaf í stríði innbyrðis. Þetta verður svo Eco tilefni til að velta því fyrir sér hvort þjóðir, hópar eða jafnvel einstaklingar hafi ein- hverja innri þörf fyrir að búa sér til óvini. Eftir að hafa velt fyrir sér mörgum dæmum, þar á meðal tilvitnunum í ritverk Wagners, virðist hann komast að þeirri niðurstöðu að svo hljóti að vera. Það er auðvelt að eignast óvini, því að það getum við gert meira og minna einhliða: við getum valið þá að eigin geðþótta. við ráðum minna um það hverjir verða vinir okkar, það krefst gagnkvæmni: við getum ekki ákveðið þá alveg upp á eigin spýtur, þótt við verðum að veita samþykki, ef svo má segja. En allra minnstu ráðum við um hvaða óvini eða þá hvaða vini og aðdáendur við kunnum að eignast eftir dauðann. Það er vissulega eins og Richard Wagner hafi verið einn af þeim sem hafa þessa innri þörf fyrir að skapa sér óvini, og honum tókst að finna sér yfirnóg af þeim. Hann átti það til að búa sér þá til í stórum hópum. Þótt hatur hans á gyðingum sé illræmdast voru hóparnir fleiri sem hann hafði ímugust á; hann hafði horn í síðu Frakka, kaþólikka og sér í lagi Jesúíta, blaðaútgefenda og blaðamanna, allra sem fara illa með dýr, einkum vísindamanna sem stunda kvikskurði, svo að eitthvað sé nefnt. vanþóknun hans beindist líka að einstökum mönnum, svo sem gagnrýnandanum Eduard Hanslick (sú vanþóknun var gagnkvæm) eða þá tónskáldum sem honum líkaði ekki við, og þau voru býsna mörg. Hann var ófeiminn við að lýsa þessari vanþóknun sinni í ræðu og riti, og sparaði ekki stór orð. Wagner átti líka marga vini og aðdáendur meðan hann lifði, og síðustu árin hafði hann venjulega dálitla hirð þeirra kringum sig. Það vekur athygli hve margir þeirra voru gyðingar. Þótt hann hafi hatazt við gyðinga sem hóp virðist hann vel hafa kunnað að meta þá einn og einn. Þeir sem vilja gera sem allramest úr gyðingaandúð Wagners hafa á síðustu áratugum tekið upp þann leiða sið að úthúða þessum mönnum og gera lítið úr þeim. Nefnum aðeins eitt af fjölmörgum óviðfelldnum dæmum: Í bókinni Wagner: Race and Revolution eftir Paul Lawrence Rose (London, 1992; sjá bls. 119 og áfram) eru þeir kallaðir húsgyðingar (House-Jews eða Haus-Israeliten) og sagðir haldnir „vel þekktu sálfræðilegu heilkenni“.5 Meðal þeirra var hljómsveitarstjórinn Hermann Levi, sem stjórnaði frumflutningi óperunnar Parsifal. Rose vitnar í bréf Levis til föður síns, gamals rabbína, að „það dásamlegasta sem mér hefur hlotnast í lífi mínu eru þau forréttindi að vera náinn slíkum manni [Wagner], og ég þakka guði fyrir það á hverjum degi“ og segir þetta vera „sérkennilega æfingu í sjálfsniðurlægingu“, Levi er kallaður „óttafullur og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.