Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 91
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 91 Ítalir væru að drepa á móti. Þegar Eco svaraði að Ítalir hefðu háð sitt síðasta stríð fyrir meira en hálfri öld og ættu núna enga sérstaka óvini fannst bíl- stjóranum það alls ekki trúverðugt. Hvernig getur land ekki átt neina óvini? Eco segist hafa gefið honum ríflegt þjórfé þegar hann steig út úr bílnum til að bæta honum upp friðsemi Ítala og ekki hafa áttað sig á því fyrr en þá að hann hefði átt að svara því til að Ítalir ættu sér enga utanaðkomandi óvini vegna þess að þeir væru alltaf í stríði innbyrðis. Þetta verður svo Eco tilefni til að velta því fyrir sér hvort þjóðir, hópar eða jafnvel einstaklingar hafi ein- hverja innri þörf fyrir að búa sér til óvini. Eftir að hafa velt fyrir sér mörgum dæmum, þar á meðal tilvitnunum í ritverk Wagners, virðist hann komast að þeirri niðurstöðu að svo hljóti að vera. Það er auðvelt að eignast óvini, því að það getum við gert meira og minna einhliða: við getum valið þá að eigin geðþótta. við ráðum minna um það hverjir verða vinir okkar, það krefst gagnkvæmni: við getum ekki ákveðið þá alveg upp á eigin spýtur, þótt við verðum að veita samþykki, ef svo má segja. En allra minnstu ráðum við um hvaða óvini eða þá hvaða vini og aðdáendur við kunnum að eignast eftir dauðann. Það er vissulega eins og Richard Wagner hafi verið einn af þeim sem hafa þessa innri þörf fyrir að skapa sér óvini, og honum tókst að finna sér yfirnóg af þeim. Hann átti það til að búa sér þá til í stórum hópum. Þótt hatur hans á gyðingum sé illræmdast voru hóparnir fleiri sem hann hafði ímugust á; hann hafði horn í síðu Frakka, kaþólikka og sér í lagi Jesúíta, blaðaútgefenda og blaðamanna, allra sem fara illa með dýr, einkum vísindamanna sem stunda kvikskurði, svo að eitthvað sé nefnt. vanþóknun hans beindist líka að einstökum mönnum, svo sem gagnrýnandanum Eduard Hanslick (sú vanþóknun var gagnkvæm) eða þá tónskáldum sem honum líkaði ekki við, og þau voru býsna mörg. Hann var ófeiminn við að lýsa þessari vanþóknun sinni í ræðu og riti, og sparaði ekki stór orð. Wagner átti líka marga vini og aðdáendur meðan hann lifði, og síðustu árin hafði hann venjulega dálitla hirð þeirra kringum sig. Það vekur athygli hve margir þeirra voru gyðingar. Þótt hann hafi hatazt við gyðinga sem hóp virðist hann vel hafa kunnað að meta þá einn og einn. Þeir sem vilja gera sem allramest úr gyðingaandúð Wagners hafa á síðustu áratugum tekið upp þann leiða sið að úthúða þessum mönnum og gera lítið úr þeim. Nefnum aðeins eitt af fjölmörgum óviðfelldnum dæmum: Í bókinni Wagner: Race and Revolution eftir Paul Lawrence Rose (London, 1992; sjá bls. 119 og áfram) eru þeir kallaðir húsgyðingar (House-Jews eða Haus-Israeliten) og sagðir haldnir „vel þekktu sálfræðilegu heilkenni“.5 Meðal þeirra var hljómsveitarstjórinn Hermann Levi, sem stjórnaði frumflutningi óperunnar Parsifal. Rose vitnar í bréf Levis til föður síns, gamals rabbína, að „það dásamlegasta sem mér hefur hlotnast í lífi mínu eru þau forréttindi að vera náinn slíkum manni [Wagner], og ég þakka guði fyrir það á hverjum degi“ og segir þetta vera „sérkennilega æfingu í sjálfsniðurlægingu“, Levi er kallaður „óttafullur og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.